svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ด ร.ฟ.ท.ถกค่าโง่ "โฮปเวลล์" 26 เม.ย.

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คมนาคม เร่งบอร์ด รฟท.เคาะมูลหนี้ และทางออกปมค่าโง่โฮปเวลล์ วรวุฒิ มั่นใจมีทางเจรจาต่อรอง วอนรัฐช่วยสนับสนุน ด้านสหภาพฯ ชี้เป็นนโยบายรัฐบาลต้องช่วยแก้ปัญหา เสนอรื้อคำฟ้องปม รฟท.เรียกค่าเสียหายเอกชน หลังสูญเสียโอกาสจากการพัฒนาที่ดิน 2 แสนล้านบาท

รมต.คมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันที่ 24 เม.ย.กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รายงานคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดคดีข้อพิพาทระหว่าง รฟท. และบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยกระทรวง ต้องการรอให้คณะกรรมการ รฟท.หารือแนวทางออกในวันที่ 26 เม.ย.นี้ก่อน จึงจะมีการรายงานให้ ครม.รับทราบทั้งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดและแนวทางการปฏิบัติตามคำพิพากษาในช่วงสัปดาห์หน้า

บอร์ด ร.ฟ.ท.ถกค่าโง่ "โฮปเวลล์" 26 เม.ย.


ขณะที่แนวทางออกในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่ามูลหนี้เท่าไหร่ ทราบเพียงข้อมูลจากคำจัดสินของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ รฟท. จ่ายเงินชดเชยประมาณ 11,888 ล้านบาทไม่รวมอัตราดอกเบี้ยอีก 7.5% เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันก็ทราบว่าทาง รฟท.กำลังอยู่ระหว่างสรุปมูลหนี้ทั้งหมดอยู่ ดังนั้นต้องรอฟังข้อมูลส่วนนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม รฟท.จะต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล เพราะถือว่าเป็นการพิจารณาที่ถึงที่สุดแล้ว

ซึ่งตอนนี้ทางฝ่ายกฎหมายของ รฟท.กำลังพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอยู่ และยังมีทางอัยการสูงสุดเข้ามาช่วยพิจารณาด้วย แนวทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องขอดูการพิจารณาของคณะกรรมการ รฟท.ที่จะรายงานมาก่อน

logoline