svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วย! "แมวดาว" ถูกทิ้งข้างทาง

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 11.40 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ได้รับมอบแมวดาว จำนวน 1 ตัว จากพลเมืองดีซึ่งไปพบเจออยู่ในกล่องพลาสติกข้างทางในเขตพื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อนนำไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรถลาง เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

แมวดาว นับเป็นเสือในสกุล Prionailurus ที่พบในไทยประกอบไปด้วย "แมวดาว" (Leopard Cat), "แมวป่าหัวแบน" (Flat-headed Cat) และ "เสือปลา" (Fishing Cat) กล่าวได้ว่าเสือสกุลนี้มีลักษณะโดยรวมคล้ายแมวบ้านเลยทีเดียวโดยเฉพาะแมวดาว  "แมวดาว" เป็นแมวป่าที่มีการปรับตัวให้อาศัยในป่าได้หลากหลายชนิด เช่น ป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ พื้นที่เกษตรกรรมฯลฯ  ส่วน "แมวป่าหัวแบน" และ "เสือปลา" เป็นแมวที่ไม่กลัวน้ำ ชอบอาศัยใกล้แหล่งน้ำ เนื่องจากเป็นแมวที่ชอบจับปลากินเป็นอาหาร

ช่วย! "แมวดาว" ถูกทิ้งข้างทาง


.

ช่วย! "แมวดาว" ถูกทิ้งข้างทาง




ตามการจัดสถานภาพตาม IUCN ได้จัดให้แมวดาวอยู่ในสภานภาพกลุ่มที่มีความกังวลน้อยที่สุด (Least Concern-LC) แต่อย่างไรก็ตามเสืออีกสองชนิดยังมีสถานภาพที่น่าเป็นห่วงโดยแมวป่าหัวแบน จัดให้อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (Endangered -EN) และเสือปลา จัดให้อยู่ในสถานภาพมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (Vulnerable -VU) ซึ่งนั้นหมายถึงเป็นชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ช่วย! "แมวดาว" ถูกทิ้งข้างทาง


ในประเทศไทยมีสัตว์ตระกูลแมวอาศัยอยู่ในผืนป่า 9 ชนิด ได้แก่ เสือโคร่ง, เสือดาว/เสือดำ, เสือลายเมฆ, เสือไฟ, เสือปลา, เสือกระต่าย, แมวป่าหัวแบน, แมวลายหินอ่อน และแมวดาว โดยในที่นี้ไม่นับรวมแมวบ้านเนื่องจากพวกมันไม่ถูกจัดว่าเป็นสัตว์ป่าในเมืองไทย ซึ่งตามหลักอนุกรมวิธานได้จัดแบ่งเสือที่พบในประเทศไทยออกเป็น 6 สกุลด้วยกัน ดังนี้ เสือสกุล Catopuma, เสือสกุล Felis, เสือสกุล Pardofelis, เสือสกุล Prionailurus, เสือสกุล Neofelis และ เสือสกุล Panthera(ขอบคุณข้อมูลจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร)

logoline