svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ชายแดนใต้ 11 เก้าอี้ "ประชาชาติขี่ประชาธิปัตย์"

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้จะพาไปเจาะแยกเป็นพื้นที่ เริ่มจากพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวเบี่ยงเบนสูงที่สุด ไม่แพ้กรุงเทพฯ นั่นก็คือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดินแดนปลายด้ามขวาน ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส แบ่งเป็น 11 เขต มี ส.ส.ได้ 11 คน แบ่งเป็นยะลา 3 เขต ปัตตานีและนราธิวาส จังหวัดละ 4 เขต

การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา พื้นที่นี้เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับกลุ่มวาดะห์เท่านั้น ซึ่งกลุ่มวาดะห์เปลี่ยนชายคามาแล้วหลายพรรค ทั้งไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย และมาตุภูมิ แต่หลังเกิดเหตุการณ์ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมปี 47 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 85 ราย ในยุครัฐบาลทักษิณ และมีสมาชิกกลุ่มวาดะห์เป็นรัฐมนตรีอยู่ด้วย ทำให้คะแนนนิยมของกลุ่มวาดะห์ตกต่ำอย่างหนัก พ่ายแพ้ประชาธิปัตย์แบบหมดรูปมาตลอด เรียกได้ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ราวๆ 10-12 เขต ประชาธิปัตย์กวาดไปราวๆ 10 เขตทุกครั้ง
แต่ครั้งนี้กลุ่มวาดะห์มาในมาดใหม่ ตั้งพรรคเองชื่อพรรคประชาชาติ และดึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต.ซึ่งคนในสามจังหวัดชื่นชอบอย่างมาก มาเป็นเลขาธิการพรรค ประกอบกับเหตุการณ์ตากใบเกิดมานานมากแล้วและในยุค พ.ต.อ.ทวี เป็นเลขาธิการ ศอ.บต.ก็มีการจ่ายเยียวยาย้อนหลังให้กับเหยื่อความรุนแรงทุกเหตุการณ์ ทำให้การเลือกตั้งหนนี้ พรรคประชาชาติได้รับคะแนนนิยมสูงมาก กลายเป็นคู่ชิงของประชาธิปัตย์แทบทุกเขต

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ต้องเจองานยาก เนื่องจาก "ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากพรรคไป แล้วไปตั้งพรรคใหม่คือรวมพลังประชาชาติไทย แถมดูดอดีต ส.ส.ของประชาธิปัตย์ไปเสียอีก ทำให้คู่แข่งของประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น ซ้ำยังเป็นอดีตคนกันเอง เคยอยู่พรรคเดียวกัน

หากไล่ตามเขตทั้ง 11 เขต จะพบว่า พรรคประชาชาติ มาแรงเป็นคู่ชิงมากถึง 8 เขต ประกอบด้วย ยะลาทั้ง 3 ปัตตานีเขต 2-3-4 และนราธิวาสเขต 3 กับ 4 ตามด้วยประชาธิปัตย์ เป็นคู่ชิง 5 เขต ได้แก่ ยะลา เขต 1 กับ 3 ปัตตานี เขต 1 กับ 2 และนราธิวาสเขต 1ส่วนพรรคอื่นที่มีโอกาสปักธงที่ชายแดนใต้ ยังมี พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่วนใหญ่ในนราธิวาส เพราะเป็น ส.ส.เก่าของประชาธิปัตย์ยกทีม พรรคพลังประชารัฐ ที่นราธิวาสเขต 1 และ 2 และพรรคภูมิใจไทย ที่ยะลาเขต 2

logoline