svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "สมคิด" ระบุ ปตท.สนประมูลท่าเรือแหลมฉบับ เฟส 3

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ระบุ ได้เร่งรัดให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. ผลักดันโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ให้เป็นไปตามแผน ซึ่งเตรียมเปิดประมูลในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากเอกชนเป็นอย่างดี และภายในเดือนเมษายน 2562 คาดว่าจะทราบผลการประมูล

เชื่อว่าจะมีเอกชนร่วมยื่นข้อเสนอประมูลโครงการไม่ต่ำกว่า 2 ราย ตามที่ กทท.ประเมินไว้ เพราะก่อนหน้านี้ได้หารือกับ บมจ.ปตท.ซึ่ง ปตท.สนใจเข้าร่วมยื่นข้อเสนออยากให้คิดว่าตอนนี้เรากำลังหาพันธมิตรมาร่วมลงทุนกับเรา ให้เก็บไว้เป็นบทเรียนเลยว่า การทำทีโออาร์ต้องดูทุกมุม ต้องยืดหยุ่น ให้เอกชนเขาดูแล้วไม่มีความเสี่ยงในการลงทุน เพราะเอกชนเขาก็ต้องการบริหารความเสี่ยงด้วย เรื่องนี้เราก็ต้องพิจารณา แต่หากมีเอกชนยื่นข้อเสนอแปลกๆ มา ก็ต้องดูให้ละเอียด ซึ่งตอนนี้ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว เชื่อว่าจะเดินหน้าได้ตามแผนกำหนด

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือภูมิภาค ท่าเรือระนองถือเป็นโครงการสำคัญอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี อยากให้ กทท.เชื่อมพื้นที่กับโครงการรถไฟทางคู่ บริเวณสถานีหลังสวน จ.ชุมพร เพื่อทำให้เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าจากเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือีอีซี และเขตพัฒนาพิเศษภาคใต้ หรือเอสอีซี รวมทั้งเชื่อมทะเลอ่าวไทยกับเอเชียใต้

ด้านผู้อำนวยการ กทท. เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ระบุ กทท.มีแผนพัฒนาท่าเรือระนอง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ และออกแบบรายละเอียดงานก่อสร้าง คาดว่าในปี 2563 จะเริ่มต้นก่อสร้างได้ โดยประเมินงบประมาณการลงทุนไว้ที่ 5,471 ล้านบาท คาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2565 อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาท่าเรือระนอง แห่งที่ 2 ทางตอนใต้ของท่าเรือระนอง พัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึก รองรับการขนส่ง และเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้า

logoline