svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) สนข.ชูนโยบาย 3 ด้านพัฒนาระบบคมนคม

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ชู 3 นโยบายพัฒนาคมนาคม ให้ทุกคนเข้าถึงระบบได้ พรรคการเมืองหนุนลดค่าใช้จ่ายขนส่งสาธารณะ ระบบราง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอเร่งบัตรใบเดียว เชื่อมโยงใช้ได้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า และเรือ พร้อมผุดแนวคิด คาร์แชริ่ง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจจัดสัมมนา "พลิกโฉมไทย เปิดประตูสู่เศรษฐกิจนวัตกรรม" โดยเชิญผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.และผู้แทนพรรคการเมือง 5 พรรค เข้าร่วมแสดงความเห็น

รองผู้อำนวยการ สนข. ชยธรรม์ พรหมศร ระบุ สิ่งที่ประชาชนต้องการในการเดินทาง คือ ความสะดวก ตรงเวลา ราคาสมเหตุผล และต้องปลอดภัย จากโจทย์นี้จึงกำหนดนโยบาย 3 ด้าน คือ 1.การเดินทางในเมืองและระหว่างเมืองต้องใช้ระบบราง เช่น รถไฟฟ้า ระบบรถไฟทางคู่ 2.ความปลอดภัยกับเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3.การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ให้ทุกคนเข้าถึงระบบได้ เน้นเชื่อมด้วยนวัตกรรมบริหารจัดการ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในยุทธศาสตร์ 20 ปีของกระทรวงคมนาคม

ด้านเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ระบุ การจราจรเป็นปัญหาสำคัญของคนกรุง เพราะมีรถส่วนตัวที่มากเกินไป ถนนไม่เพียงพอ ดังนั้นต้องใช้ระบบขนส่งสาธารณะและระบบเทคโนโลยีมาแก้ไข โดยเฉพาะการปรับระบบการขนส่งให้มีศูนย์กลางสั่งการการจราจร ด้วยระบบซิงเกิลคอมมานเดอร์ ใช้เอไอเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงทั้งระบบเข้าด้วยกัน รวมถึงลดการจราจร อาทิ ส่งเสริมแนวคิดเรื่องของ "คาร์แชริ่ง"

นอกจากนี้ทางพรรคยังมีนโยบายเรื่องของ "บัตรใบเดียว" ที่สามารถเชื่อมโยงใช้ได้ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า เรือ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสะดวก รวมถึงแก้ปัญหาให้เกิดความเชื่อมโยงการขนส่งในเมืองด้วย ระบบขนส่งมวลชนให้สอดรับกับทิศทางของระบบรถไฟฟ้าที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากต้องวิ่งระยะยาวแล้วต้องมีความถี่ในการวิ่งด้วย ในขณะที่ประชาชนสามารถใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยวางแผนในการเดินทางได้ ส่วนปัญหาเรื่องของราคาค่าโดยสารนั้นจะสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยบริหารพื้นที่ที่เป็นของรัฐให้เกิดประโยชน์

logoline