svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.27"คนสื่อรุ่นใหม่" กับความท้าทายบนถนนการเมือง

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งหนนี้ ถือเป็นครั้งที่ "คนรุ่นใหม่" ถูกพูดถึงและได้รับความสำคัญมากที่สุด สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ "ทิศทางของสังคมไทยและสังคมโลก" ที่ให้ความสำคัญ "คนรุ่นใหม่" ประกอบกับเมืองไทยว่างเว้นจากการเลือกตั้งที่ไม่เป็นโมฆะมานานถึง 7 ปี ทำให้มี "นิวโหวตเตอร์" หรือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกมากกว่า 7 ล้านคน ซึ่งความสนใจของคนกลุ่มนี้ก็คือ "นักการเมืองรุ่นใหม่" ที่จะสร้างสีสัน ไม่ให้การเมืองซ้ำซากแบบเดิมๆ

นักการเมืองรุ่นใหม่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและทายาทตระกูลการเมืองดัง แต่นักการเมืองรุ่นใหม่ที่มาจาก "นักข่าว"หรือผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ดูจะมีไม่มากนัก หนึ่งในจำนวนนั้นคือ นัฏฐิกาโล่ห์วีระ ที่ตัดสินใจโบกมือลาวงการสื่อหันมาสวมเสื้อประชาธิปัตย์ลุยสนามเลือกตั้งเมืองพญาแล

นัฏฐิกา เล่าว่าการก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองถือเป็นการเปลี่ยนชีวิตการทำงานแบบ 360 องศา แต่ด้วยความที่สนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆทำให้การเป็นนักการเมืองอาชีพคือสิ่งที่ใฝ่ฝัน เป้าหมายนอกจากการใช้ความรู้ความสามารถไปพัฒนาประเทศแล้ว ยังไม่อยากให้เมืองไทยต้องพบกับการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบที่ผ่านมา

เริ่มที่...ที่สนใจการเมือง ที่ผ่านมาเจอรัฐประหาร ตั้งแต่อยู่ ม.1 ปี 49 จากนั้นก็มีปี 53 คิดว่าทำไมการเมืองเป็นแบบนี้เลยเรียนรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ อยากเอาความรู้ที่ได้นำไปเผยแพร่ เลือกอาชีพผู้สื่อข่าว...

จบที่... ลาออกจากการเป็นนักข่าว

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองอย่างการเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงสำหรับ นัฏฐิกา แล้วดูจะไกลเกินฝัน / เพราะการเป็นผู้แทนราษฎร จังหวัดชัยภูมิก็ถือเป็นโอกาสที่มากพอสำหรับเธอที่จะนำความคิดและไอเดียต่างๆในฐานะคนรุ่นใหม่ไปพัฒนาบ้านเกิด  /ส่วนปัญหาหนักที่สุดของประเทศที่ต้องคลี่คลายทันทีคือความขัดแย้งของการเมืองสีเสื้อ

 

เริ่มที่... คนรุ่นใหม่ ไม่ชอบความขัดแย้ง

จบที่... ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น

อดีต "คนสื่อ" อีกรายที่กระโดดสู่ถนนสายการเมือง คือ"กาย" พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ อดีตผู้ประกาศข่าวทีวีดิจิทัลซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ "กาย"บอกว่าอยากเห็นการเมืองรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่การด่าทอกันในสภา และประเทศควรยุติความขัดแย้ง แล้วเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่จับมือกับคนรุ่นเก่าช่วยกันสะสางปัญหาบ้านเมืองได้แล้ว

 

เริ่มที่... อย่าไปจำกัดใครที่อายุ..

จบที่... เห็นวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่

เส้นทางชีวิตก่อนเข้าสู่แวดวงการการเมืองของพงศ์เกษมไม่ต่างจากนัฏฐิกามากนัก เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และชื่นชอบเรื่องการบ้านการเมืองเหมือนกัน การเริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานสื่อสารมวลชน ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหาของประเทศ และเป็นบันไดสู่การเป็นนักการเมืองเพื่อนำประสบการณ์ไปแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยตั้งใจจะทำไปให้สุดทาง

 

ส่วนอนาคตของคนสื่อรุ่นใหม่จะประสบความสำเร็จบนถนนสายการเมืองหรือไม่...กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

 

ดนุพล นิวาเวศน์, ณรงค์กร สุบงกช ถ่ายภาพ

ชลธิชารอดกันภัย เนชั่นทีวี รายงาน

logoline