svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.26 เขต 7 สงขลา "ศิริโชค โสภา" จุดอ่อนจริงหรือ?

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จนถึงนาทีนี้ แต่ละพรรคการเมืองจะยังไม่มีการประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.อย่างเป็นทางการสำหรับพื้นที่จังหวัดสงขลา เมืองหลวงภาคใต้ตอนล่าง แต่คอการเมืองก็พอจะเห็นชื่อ เห็นหน้าค่าตา "ว่าที่ผู้สมัคร" กันบ้างแล้ว เพราะบางคนก็เริ่มขึ้นป้ายแนะนำตัว บางคนก็ลุยลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน

สำหรับพรรคเจ้าถิ่นอย่างประชาธิปัตย์ที่กวาด ส.ส.ยกจังหวัด 8คนในการเลือกตั้งเมื่อปี 54 ก็ยังใช้แผน "สงบสยบความเคลื่อนไหว" ยังไม่มีการประกาศตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการเดินสายหาผู้สมัคร และเปิดตัวกันอย่างคึกคักจากบางพรรคบางค่ายโดยเฉพาะค่ายรวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. ที่มี "ลุงกำนัน" สุเทพเทือกสุบรรณ เป็นตัวชูโรง

พูดถึง "ลุงกำนัน" ต้องย้อนไปอ่านเกมจากเหตุการณ์ร้อนๆที่เจ้าตัวพาคณะไปนอนพักค้างแรมที่บ้านของ ถาวร เสนเนียม ที่เมืองหาดใหญ่เมื่อครั้งเดินสายคารวะแผ่นดินช่วงปลายเดือนพฤศจิกาฯ จนเกิดประเด็นหาวเรอกันไปทั้งพรรคประชาธิปัตย์เพราะ "เดอะมาร์ค" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะใช้สิทธิ์หัวหน้าพรรคตั้งกรรมการสอบถาวรเนื่องจากเจ้าตัวยังสังกัดพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผมแต่กลับเปิดบ้านให้แกนนำพรรคอื่นจัดกิจกรรม แม้จะสนิทสนมเคารพกันก็ตาม

แต่เรื่องไม่ได้จบแค่นั้น เพราะ "ลุงกำนัน"ยังพูดจนหลุดเป็นข่าวด้วยว่าพื้นที่ที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุดของประชาธิปัตย์ในจังหวัดสงขลา คือเขต 7 ที่มีศิริโชค โสภา เป็นอดีต ส.ส.อยู่ ถึงขั้นฟันธงว่าจะเป็นเขตที่ ปชป.ต้องพ่ายแพ้

งานนี้กูรูการเมืองเชื่อว่า "ลุงกำนัน" ไม่ได้พูดลอยๆแต่มีเป้าหมายสอยศิริโชคให้ร่วงจากเก้าอี้ ซึ่งเมื่อหันไปดูคู่แข่งที่เตรียมไว้เป็น "ว่าที่ผู้สมัคร" ก็จะพบอดีตแกนนำกปปส.สายสงขลา ลุ้นกันตัวโก่งอยู่หลายคน หนึ่งในนั้นคือ สุรเชษฐ บิลสันประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยจังหวัดสงขลา

ขณะที่หลายคนมองว่า คำพูดของ "ลุงกำนัน"อาจกำลังชี้เป้าให้พรรคพลังประชารัฐโจมตีจุดอ่อนของประชาธิปัตย์ในเขตเลือกตั้งที่7 ซึ่งประกอบด้วย อำเภอนาทวี อำเภอสะบ้าย้อย และบางส่วนของอำเภอสะเดา ก็ได้

ล่าสุดมีข่าวพรรคพลังประชารัฐเตรียมส่ง ศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์นายกเทศมนตรีตำบลนาทวี ลงชนกับศิริโชค โดย ศุภสัณห์มีฐานเสียงหนาแน่นที่อำเภอนาทวี ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ก็จะส่ง อดีต ส.จ.ณัฏฐ์ชนนศรีก่อเกื้อ ลงทำศึกชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 7 โดยที่ผ่านมา ณัฏฐ์ชนน ลงพื้นที่ต่อเนื่อง และใช้สื่อโซเชียลฯสื่อสารนโยบายได้อย่างโดดเด่น

ที่สำคัญการเลือกตั้งหนนี้ประเมินกันว่าประชาชนจะเน้นเลือกคนมากกว่าเลือกพรรคทำให้โอกาสของการล้มศิริโชคมีมากขึ้น

งานนี้ต้องถามใจแม่ทัพ 5 จังหวัดภาคใต้ของประชาธิปัตย์อย่าง นิพนธ์บุญญามณี ว่าจะงัดแผนเด็ดอะไรออกมาสู้ แต่การเปลี่ยนตัวผู้เล่นคงไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ "ศิริโชค" คือคนสนิทสุดๆ ของ "หัวหน้าใหญ่" อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ถึงขั้นเคยได้ฉายา "วอลล์เปเปอร์"เมื่อครั้งนั่งเก้าอี้นายกฯหนที่แล้ว

นี่อาจเป็นศึกวัดฝีมือ นิพนธ์ บุญญามณี ที่วันนี้ยังรั้งตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา และฝากผลงานเอาไว้ไม่น้อยในพื้นที่เลือกตั้งเขต 7ว่าชื่อของเขายังขลังพอสำหรับการรักษาแชมป์ชนะยกจังหวัดอีกครั้ง...หรือไม่

 

ทีมข่าวภาคใต้/ เนชั่นทีวี / รายงาน

logoline