svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเมินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ หันไปหาลี กวนยู

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเยี่ยมเยียนบรรพบุรุษของพี่น้องทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ในจีน ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเอิกเกริกเหมือนเคย ส่วนหมู่บ้านใกล้เคียงก็ดึงดูดการท่องเที่ยวด้วยการทำสถานที่รำลึกถึงลี กวนยู อดีตผู้นำสิงคโปร์ ทั้งที่ไม่เคยไปเยือนเลยด้วยซ้ำ

การไปเยี่ยมญาติฝ่ายบิดาของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เมืองเหมยโจว มณฑลกวางตุ้ง เพื่อตามรอยบรรพบุรุษ ที่เคยได้รับการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง โดยชาวจีนในพื้นที่ จะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว และตอนนี้ หมู่บ้านใกล้เคียงได้หันไปส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการพยายามโยงไปที่ลี กวน ยู บิดาผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ทั้งที่ไม่เคยเดินทางไปที่นั่นเลย 
อดีตนายกรัฐมนตรีสองพี่น้อง เป็นผู้อพยพชาวจีนรุ่นที่ 4 จากเมืองเหมยโจว ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนแคะ และเป็นศูยน์กลางวัฒนธรรมจีนแคะ เข้ามาในประเทศไทย และต้นตระกูลชินวัตรคือ นายเส็ง แซ่คู ก็เหมือนคนอื่นๆ ในชุมชนเดียวกัน ที่อพยพจากจีนมาตั้งรกรากและสร้างฐานะในประเทศไทย เมื่อปลายทศวรรษที่ 19 
ก่อนที่สองพี่น้อง จะลี้ภัยตัวเองหลังจากถูกโค่นอำนาจโดยทหาร เมื่อปี 2559 และ2557 ตามลำดับ นายทักษิณกับนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ใกล้ชิดกับชุมชนชาวจีนที่เป็นบ้านเกิดของบรรพบุรุษ โดยความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ในช่วงที่นายทักษิณยังเป็นผู้นำประเทศ และได้ไปเยี่ยมเยียนครั้งแรก เมื่อปี 2548 ก่อนจะกลับไปพร้อมน้องสาว เมื่อปี 2557 

รูปถ่ายของสองพี่น้องคู่นี้ ถูกติดไว้ตรงกลางในหมู่รูปถ่ายของทายาทของตระกูล แต่หลังจากทั้งคู่ถูกรัฐประหารและต้องหนีออกนอกประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในข้อหาคอรัปชั่น ทำให้การเดินทางกลับไปยังหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา กลับเงียบเหงา // เจ้าของร้านขายของในหมู่บ้านบอกว่า นับตั้งแต่นางสาวยิ่งลักษณ์มีเรื่องอื้อฉาว ชาวบ้านก็ได้รับการขอร้องไม่ให้เข้าไปต้อนรับพวกเขาอีก โดยมีแต่เจ้าหน้าที่ทางการกับญาติๆ ของพวกเขาเท่านั้น ที่ยังคงเข้าไปพูดคุยด้วยได้ 
ธรรมเนียมจีนที่ชอบต้อนรับอย่างเอิกเกริกต่อคนเชื้อชาติเดียวกันที่ไปได้ดีมีชื่อเสียงในต่างแดน ที่เคยปฏิบัติต่อสองพี่น้องตระกูลชินวัตร ไม่มีให้เห็นอีกแล้ว ส่วนคลิปวิดีโอสั้น ที่นางสาวยิ่งลักษณ์โพสต์ในอินสตาแกรม ที่แสดงให้เห็นชาวบ้านยิ้มและต้อนรับเธอกับพี่ชาย และสื่อจีนเอาไปเผยแพร่ ได้ถูกลบทิ้งภายในวันเดียวกัน 


และตอนนี้ ที่หมู่บ้านใกล้เคียงคือ ถังฉี ในเขตต้าผู่ ที่อยู่ในเมืองเหมยโจวเหมือนกัน กำลังถูกทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยมีจุดขายคือ ลี กวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ที่ถูกระบุว่า เป็น "ชาวจีนช่องแคบ" รุ่นที่ 4 ทั้งที่เขาไม่เคยไปเยือนหมู่บ้านแห่งนี้เลยด้วยซ้ำ แต่ทางการก็ยังสร้างห้องโถงที่ระลึก ขนาด 2 ชั้น โดยระบุว่าเป็นรากเหง้าของบรรพบุรุษของลี กวนยู เพื่อหวังดึงดูนักท่องเที่ยวและเพื่อเป็นเกียรติแก่ลี กวนยู ที่ปกครองสิงคโปร์มานานถึง 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่แยกตัวจากมาเลเซีย

logoline