svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ห้องเรียนที่ชายแดนใต้ เด็กๆ ผวาภัยกลางเสียงปืน

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เกิดเหตุรุนแรงหลายเหตุการณ์ โซเชียลฯ แชร์ภาพนักเรียนร้องไห้ นอนหมอบอุดหูกลัวเสียงปืน โดยมีการระบุว่าเป็นนักเรียนของโรงเรียนบ้านตือกอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับกลุ่มก่อความไม่สงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากคลิปคุณครูให้เด็กๆ ไปนอนคว่ำรวมกันในห้องเรียนที่ปิดหน้าต่างเกือบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย ในคลิปจะมีเสียงนักเรียนบางคนร้องไห้ และมีเสียงครูคอยปลอบ สลับกับเสียงปืนที่ดังอยู่เป็นระยะๆ สะท้อนถึงสภาพความตึงเครียดที่เด็กๆ ต้องเผชิญท่ามกลางเหตุรุนแรง ทั้งๆ ที่โรงเรียนและพื้นที่โดยรอบสมควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ปลอดจากเสียงปืน เสียงระเบิด
"ทีมล่าความจริง" ส่งทีมข่าวไปที่โรงเรียนบ้านตือกอ ได้รับคำยืนยันจากนักการภารโรงของโรงเรียนว่า เป็นภาพเด็กนักเรียนของโรงเรียนจริงๆ แต่หลังเหตุการณ์สงบ ทางโรงเรียนได้ติดต่อพ่อแม่ผู้ปกครองให้มารับนักเรียนกลับบ้านทั้งหมด เพราะเด็กๆ เสียขวัญมาก นอกจากนั้นในวันจันทร์ที่จะมีการเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง จะมีผู้ใหญ่จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจทั้งครูและนักเรียนด้วย
ก่อนหน้านี้องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ก็เพิ่งออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรั้วโรงเรียน หรือใกล้กับโรงเรียน อย่างเหตุคนร้ายบุกยิง อส.เสียชีวิต 4 นายที่โรงเรียนบ้านบุโกะ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ก็เป็นการยิงในโรงเรียนขณะที่นักเรียนกำลังเรียนหนังสือและทำกิจกรรมกันอยู่
สำหรับเหตุปะทะครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเข้ามาปลูกเพิงพักและประชุมกัน คาดว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบเตรียมปฏิบัติการก่อเหตุรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังเข้าตรวจสอบ และพบเพิงพักชั่วคราว 6 หลัง โรงครัว 1 หลัง แต่กลุ่มผู้ต้องสงสัยติดอาวุธที่อยู่ในเพิงพักไหวตัวก่อน จึงยิงเปิดทางเพื่อหลบหนี กระทั่งเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดนานหลายชั่วโมง เมื่อสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่พบศพ นายฮาซัน มะลี อายุ 30 ปี เป็นชาวอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่พบปืนอาก้าตกอยู่ข้างศพ 1 กระบอกด้วย


logoline