svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง "สมัคร-หย่อนบัตร-ประกาศผล"

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทม์ไลน์เลือกตั้งปี 62 เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อทั้งรัฐบาล และ กกต.เห็นตรงกันว่าน่าจะจัดให้มีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะกำหนดวันรับสมัคร เป็นวันที่ 4 ถึง 8 กุมภาพันธ์ รวมเวลา 5 วัน

แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ กกต.ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ก็ตาม แต่มีการคาดการณ์กันจากคำให้สัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม ว่า จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาฯภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็คือระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม
ไทม์ไลน์นับจากนั้น ภายใน 5 วัน กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 24 มีนาคม ส่วนวันรับสมัคร ตามกฎหมายระบุให้ กกต.กำหนดวันรับสมัครผู้สมัคร ส.ส.ภายใน 25 วันนับจากพระราชกฤษฎีกาฯประกาศใช้ ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะกำหนดวันรับสมัคร เป็นวันที่ 4 ถึง 8 กุมภาพันธ์ รวมเวลา 5 วัน ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีเวลาหาเสียงอย่างเป็นทางการจริงๆ เพราะมีเลขประจำตัวผู้สมัครแล้ว 43 วัน
ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนั้น แม้กฎหมายจะให้กรอบเวลาเอาไว้ถึง 60 วันก็ตาม แต่ กกต.เกรงว่าจะกระทบกับเงื่อนไข 150 วันตามรัฐธรรมนูญที่จะครบในวันที่ 9พฤษภาคมนี้ จึงแถลงข่าวยืนยันว่า จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ทันภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งก็จะทำให้มีเวลาพิจารณาแจกใบเหลือง ใบส้ม และใบแดง รวมทั้งสิ้น 46 วันสรุปก็คือ พระราชกฤษฎีกาฯ ประกาศสัปดาห์หน้า ก่อนสิ้นเดือนมกราคม เปิดรับสมัครเดือนกุมภาพันธ์ หย่อนบัตรเดือนมีนาคม และประกาศรับรองผลเดือนพฤษภาคม นี่คือไทม์ไลน์เลือกตั้งล่าสุด

logoline