svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดูชัดๆ เขตอุทยานฯ ขยาย...ธนารักษ์ว่าไงที่เกาะเสม็ด?

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาเกาะเสม็ด แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับซ้อนกับที่ดินทำกินของชาวบ้านและสถานประกอบการ ทำให้ถูกตราหน้าว่าเป็นผู้บุกรุกที่อุทยานฯ ทั้งๆ ที่ทำสัญญาเช่าที่จากกรมธนารักษ์อย่างถูกต้องมาตลอด ขณะที่ชาวบ้านบางรายอาศัยอยู่บนเกาะมาก่อนที่จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า เมื่อปี 2524 ด้วยซ้ำ

ปัญหาแนวเขตที่ดินทับซ้อนเริ่มปะทุรุนแรงขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพราะแนวเขตอุทยานฯ ดูจะขยายกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ มีชุดปฏิบัติการลงพื้นที่เข้าจับกุมดำเนินคดี จนมีกระแสวิจารณ์กันหนาหนูว่า "แนวเขตบวม" สัมภาษณ์เจ้าของรีสอร์ทไปหลายแห่ง ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 26 รายที่กำลังถูกดำเนินคดี ผู้จัดการแพนโดร่า รีสอร์ท อธิบายว่า แนวเขตที่กรมอุทยานฯ กำหนดขึ้นมา มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยจนสับสนว่า แนวเขตที่แท้จริงอยู่ตรงไหนกันแน่ เพราะก่อนหน้านี้แนวเขตอยู่ด้านหลังของอาคารที่พักของรีสอร์ท แต่กระทั่งปีที่แล้วมีการปักแนวเขตใหม่ กินพื้นที่รีสอร์ทเข้ามาถึง 600-700 เมตร
มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ 3 ประการ คือ1.ต้องไม่ลืมว่า บนเกาะเสม็ด ไม่มีที่ดินของเอกชนอยู่เลย ฉะนั้นถ้าไม่ใช่พื้นที่ของอุทยานฯ ก็ต้องเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ถ้าหากแนวเขตอุทยานฯ ขยายขึ้น ก็ย่อมหมายความว่า ที่ดินของกรมธนารักษ์เล็กลง ใช่หรือไม่2.หากเป็นไปตามข้อ 1 พื้นที่ของกรมธนารักษ์เล็กลง จะกระทบกับการคิดค่าเช่ากับเอกชนที่เช่าพื้นที่หรือไม่ ต้องลดค่าเช่าให้เอกชนหรือเปล่า3.จากแผนที่ที่เราทำมาให้ดู อย่างเช่นรีสอร์ทที่สร้างลึกเข้าไปในพื้นที่ป่า หากรุกที่อุทยานฯจริง เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบคัดค้านการก่อสร้างมาตั้งแต่ต้น แต่ปล่อยให้สร้างเสร็จนานแล้ว และเพิ่งมาปักหลักเขตใหม่ภายหลัง
น่าคิดว่าจากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ใครคือผู้เสียหายกันแน่ ระหว่างผู้ประกอบการ กับกรมธนารักษ์ เพราะที่ดินบนเกาะ ถ้าไม่ใช่ของกรมอุทยานฯ ก็ต้องเป็นของกรมธนารักษ์ คำถามคือ กรมธนารักษ์จะว่าอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ















logoline