svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมค้าปลีก ร้องนายกฯ เคลียร์ปม "ดิวตี้ฟรี"

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุ 2 สาเหตุกลุ่มค้าปลีกไม่เติบโต คือรัฐเก็บภาษีสูง และการผูกขาดร้านค้าปลอดภาษีไว้เพียงรายเดียว เตรียมยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบความโปร่งใสของการประมูล ร้านค้าปลอดภาษี duty free วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย วรวุฒิ อุ่นใจ บอกว่าประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ไม่ค่อยได้รับรายได้จากการช้อปปิ้ง เนื่องจาก 2 สาเหตุหลัก คือ โครงสร้างภาษีสรรพสามิต ค่อนข้างสูง และร้านค้าปลอดภาษี หรือ duty free ในไทยมีเพียงรายเดียว ซึ่งต่างจากในต่างประเทศ เช่นเกาหลีใต้ ที่มีร้านค้าปลอดภาษี มากกว่า 20 ราย จาก 2 ปัจจัยหลักทำให้ค้าปลีกไทยโตไม่เท่าที่ควร ในปี 2561 โต 3% มูลค่า 3 ล้านล้านบาทต่ำสุดในอาเซียน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากการขายสินค้าออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าสีเทา แต่ยังไม่ได้รับผลกระทบกับค้าปลีกมากนัก
ผู้ประกอบการค้าปลีกทุกราย เห็นตรงกันว่า การจะทำร้านค้าปลอดภาษีในไทยเป็นไปได้ยากเพราะไม่ค่อยมีความโปร่งใส และผูกขาดอยู่รายเดียว เป็นสิ่งที่ถูกจับตามองจากในต่างประเทศกระทบต่อภาพลักษณ์ และปฏิเสธไม่ได้ว่า สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว การท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมหรือตามแหล่งธรรมชาติ ต่างๆสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาได้อย่างน้อย 1-2 ครั้ง แต่สิ่งที่จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาซ้ำๆคือการช้อปปิ้ง จึงควรผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและช้อปปิ้งที่ปลอดภาษี จะทำให้ GDP ไทยโตได้อีก 2% และรัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีได้จากธุรกิจต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวได้อีก
โดยวันนี้ (18 ม.ค. 2561) สมาคมผู้ค้าปลีก จะไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้แก้ไขปัญหาปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต เพิ่มจุด vat Refund รวมถึงความโปร่งใสของการทำร้านค้าปลอดภาษี ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เตรียมประมูลร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินสุวรรณภูมิ และในภูมิภาค ภายในเดือน ม.ค.นี้เช่นกัน

logoline