svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.ถกซีพีคาดจบดีล ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินวันนี้

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กำลังจะกลายเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทย หลัง รฟท.ได้เอกชนผู้ชนะการประมูลคือ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่มซีพี ที่กำลังจะลงนามสัญญากันในวันที่ 31 มกราคมนี้ หากการเจรจาวันนี้ 18 มกราคม 2562 เป็นไปอย่างราบรื่น

รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.วรวุฒิ มาลา บอกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้พิจารณาข้อเสนอซอง 4 ของกลุ่มซีพีผู้ชนะการประมูล ซึ่งเนื้อหายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จำเป็นต้องเชิญเอกชนมาให้รายละเอียดเป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้
หลังจากที่เอกชนให้รายละเอียดเสร็จ คณะกรรมการจะมีมติว่าจะรับหรือไม่รับข้อเสนอในซอง 4 หรือว่าจะรับบางประเด็น จากนั้นจะเจรจาต่อรองทีละประเด็น โดยจะพยายามสรุปในประเด็นหลักๆก่อน หากผลการเจรจาเป็นไปด้วยดี น่าจะจบได้ในวันที่ 25 มกราคมตามกรอบเวลาที่วางไว้ หลังจากนั้นจะส่งร่างสัญญาไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดอีกครั้ง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อลงนามสัญญาวันที่ 31 มกราคมนี้
สำหรับข้อเสนอเพิ่มเติม เช่น การขยายเส้นทางจากอู่ตะเภาไปถึงระยอง การปรับย้ายตำแหน่งสถานีโดยสาร ซึ่งเอกชนต้องมาชี้แจงเพื่อให้เข้าใจตรงกัน โดยหลักการคือยึดประโยชน์ของรัฐเป็นที่ตั้ง
ด้านเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC คณิศ แสงสุพรรณ บอกว่าคาดหวังที่จะเห็นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเกิดขึ้นโดยเร็ว ทันกับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเตา เมืองการบินตะวันออก ที่จะเปิดให้บริการพร้อมกันในปี 2566 โดยคาดว่าหลังการลงนามในสัญญารระหว่าง รฟท. กับกลุ่มซีพี สิ้นเดือนมกราคมนี้ว่า การก่อสร้างน่าจะเริ่มขึ้นช่วงกลางปีนี้ต้องจับตาดูว่าการเจรจาโค้งสุดท้ายระหว่าง รฟท.กับกลุ่ม ซีพีจะดำเนินไปอย่างราบรื่นหรือไม่ และข้อเสนอเพิ่มเติม ของกลุ่มซีพีคืออะไร รฟท.จะสามารถรักษาผลประโยชน์สูงสุดของรัฐจากการร่วมลงทุนครั้งนี้ได้อย่างไรบ้าง

logoline