svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รับจ้างฆ่าออนไลน์ เจาะเครือข่าย "เทพบุตร โซโล"

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณผู้ชมอาจจะสงสัยว่า "เทพบุตรโซโล" เป็นใคร เอเย่นต์ค้ายารายใหญ่ที่ใช้การเปิดเพจเฟซบุ๊คอำพรางตัว หรือเป็นลูกน้องของนักค้ายาที่ใช้โซเชียลมีเดียหาเครือข่ายผู้ค้า ไม่ต่างจากวงแชร์ลูกโซ่ ซึ่ง "ล่าความจริง" วันนี้มีคำตอบ

พ.ต.อ.ภาคภูมิ บอกกับล่าความจริงว่า กลุ่มคนร้ายจะใช้วิธีการเปิดบัญชีเฟซบุ๊กขึ้นมา เพื่อรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมในขบวนการค้ายาเสพติด โดยมีคนที่คอยบงการอยู่เบื้องหลัง 1 คน (หรือมากกว่านั้น) คนคนนี้จะเป็นหัวหน้าใหญ่ หรือหัวหน้าเครือข่ายที่คอยดูแลขบวนการค้ายาทั้งหมดในกลุ่มนี้ส่วนคนที่เปิดบัญชีเฟซบุ๊ค จะเป็นมือระดับรองลงมา หรือมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ก็จะทำหน้าที่เปิดเพจ และเป็นแอดมินเพจ จากนั้นก็เปิดรับสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมในขบวนการยาเสพติด และตกลงเงื่อนไขส่วนแบ่งค่าจ้าง แล้วก็ส่งยาให้

อีกหนึ่งบทบาทของคนในขบวนการชั้นนี้ คือจะคอยตรวจสอบด้วยว่า มีใครไม่ทำงานตามสั่งบ้าง เช่น เอายาเสพติดไปขายแล้วไม่เอาเงินมาส่ง หรือที่เรียกกันว่า "บิด" ก็จะว่าจ้างกลุ่มคนไปทำร้ายร่างกาย หรือฆ่าทิ้ง จากการสืบสวนของตำรวจเชื่อว่า ผู้ที่ใช้นามว่า "เทพบุตรโซโล"น่าจะอยู่ในชั้นนี้ คือไม่ใช่ตัวการใหญ่ที่สุด แต่เป็นระดับรอง และใช้โซเชียลมีเดียสั่งการ

ถัดมาเป็นอีกระดับ จะเป็นเอเย่นต์ประจำจังหวัดที่สมัครใจเข้าร่วมงานกับเครือข่าย ลักษณะคล้ายวงแชร์ลูกโซ่ที่มี "แม่ข่าย" อยู่ตามจังหวัดต่างๆ โดยเครือข่ายนี้จะคอยคัดสรรคนมาส่งยาเสพติด และนำยาเสพติดไปจำหน่ายให้กับขบวนการ อาจจะเรียกว่า "เด็กเดินยา"ก็ได้ การรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมเครือข่าย จะใช้วิธีให้ส่งบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งให้อัดคลิปแนะนำตนเองเข้ามา เมื่อได้เป็นสมาชิกแล้ว ก็จะนำยาเสพติดไปส่งให้ตามจุดนัดหมาย โดยแต่ละฝ่ายไม่เห็นหน้ากันและกัน ไม่รู้จักกัน แต่หัวหน้าเครือข่ายจะรู้จักหน้าตาและที่อยู่ของทุกคน เพราะให้ถ่ายภาพบัตรประชาชนเอาไว้ ฉะนั้นหากคนไหนที่รับยาไปแล้วไม่จ่ายเงิน "เทพบุตร โซโล" ซึ่งเป็นมือทำงานของเครือข่าย ก็จะจ้างวานให้กลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปทำร้ายร่างกาย

กรณีที่สั่งให้ไปทำร้ายร่างกายเฉยๆ จะได้ค่าจ้าง 3,000 บาทต่อครั้ง แต่หากมีการถ่ายคลิปวีดีโอ จะได้ค่าจ้าง 5,000 บาทต่อครั้ง จากนั้นจะมีการนำคลิปทำร้ายร่างกายไปแชร์ต่อ เพื่อเป็นการข่มขวัญคนที่คิดจะเบี้ยวเงินค่ายาเสพติด สำหรับผู้รับงานให้กับ "เทพบุตรโซโล" ก็จะได้รับเงินค่าจ้างจริงๆ โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ขณะนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบหลักฐานว่ามีการปลอมตัวไปเปิดบัญชีธนาคารด้วยหรือไม่

logoline