svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แพทย์เผย "ปุ๊" ฆ่ายกครัว ไม่ได้ป่วยทางจิต

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีฆ่ายกครัวที่กำลังเป็นข่าวดัง กับกรณีของนายปุ๊ 5 ศพ ไปฟังบทวิเคราะห์จาก "หมอสุขภาพจิต" ที่มองสาเหตุของความรุนแรงในครอบครัว เกิดจากความก้าวร้าวภายในของตัวบุคคล โดยมี 3 ปัจจัยที่เป็นตัวเร้าให้แสดงออกถึงความก้าวร้าว

ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ แพทย์หญิง ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์ บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า สาเหตุของความรุนแรงในครอบครัว เกิดจาก "ความก้าวร้าวภายใน" ของตัวบุคคล โดยมีปัจจัยที่เป็นตัวเร้าให้แสดงออกถึงความก้าวร้าว 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ1.การใช้สารเสพติด เช่น ยาบ้า หรือแม้แต่การดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเป็นตัวกระตุ้นทำให้แสดงพฤติกรรมรุนแรงออกมา2.เป็นบุคคลที่มีอาการป่วยทางจิต แต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีหรือ 3.เป็นลักษณะนิสัยส่วนบุคคล คือเป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้

แต่สำหรับคดีฆ่ายกครัว พญ.ดุษฎี บอกว่า คนที่ก่อเหตุส่วนใหญ่มักไม่ใช่ผู้ป่วยทางจิต แต่เป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เพราะคนกลุ่มนี้มักไม่ค่อยรู้ตัวว่ามีความบกพร่องทางอารมณ์ และแสดงความก้าวร้าวออกมาส่วนข้อแนะนำหากเจอคนลักษณะนี้ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุรุนแรง สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ รับฟังความรู้สึกของเขาว่าอะไรทำให้เกิดความโกรธขึ้นมา ไม่ควรตอบโต้ด้วยคำพูดที่รุนแรง และควรรอให้อารมณ์โกรธนั้นค่อยๆ ลดลง ก่อนจะพูดคุยด้วยเหตุผล รวมถึงแนะนำทางออกของปัญหาให้ ที่สำคัญคือควรรับฟังเหตุผลที่เป็นสาเหตุของความโกรธ หรือเรียกง่ายๆ ว่า "ใช้น้ำเย็นเข้าลูบ" ก็จะช่วยลดระดับความโกรธลงได้

logoline