svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หน.อุทยานฯ ย้ำปัญหา "เกาะเสม็ด" ต้องยึด กม.ป้องกันหาประโยชน์

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า ออกมาเปิดเผยถึงปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด ต้องยึดตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานฯ ที่ประกาศเมื่อปี 2524 เป็นหลัก ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ก็ใช้แก้ไขปัญหาแนวเขตทับซ้อนด้วย

คุณประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า ในฐานะผู้ปฏิบัติงาน ก็ต้องยึดตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานฯ ที่ประกาศเมื่อปี 2524 เป็นหลัก ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ก็ใช้แก้ไขปัญหาแนวเขตทับซ้อนด้วย เพราะหากมีคนมาอ้างว่าครอบครองที่ดินมือเปล่าโดยไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานฯ และไม่ใช่ที่ราชพัสดุด้วย แบบนี้คงไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องมีกฎหมายรองรับ จึงอยากให้ปัญหาเกาะเสม็ดเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานมาร่วมพิจารณาด้วยกัน

หน.อุทยานฯ ย้ำปัญหา "เกาะเสม็ด" ต้องยึด กม.ป้องกันหาประโยชน์


จริงๆ เท่าที่ฟังดูก็น่าเห็นใจทางอุทยานแห่งชาติฯ เหมือนกัน เพราะเมื่อที่ดินทุกตารางนิ้วมีค่า พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ก็มีแต่คนอยากยึดครองเป็นเจ้าของ ฉะนั้นก็น่าจะถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานควรเอาแผนที่ออกมากาง ไม่ใช่ดูแค่ตัวหนังสือในกฎหมาย หรือเอกสารแนบท้าย เพื่อขีดเส้นให้ชัดเจนร่วมกัน และทำประชาคมร่วมกับประชาชนและผู้ประกอบการว่า แนวเขตที่แท้จริงของอุทยานแห่งชาติฯ และที่ราชพัสดุอยู่ตรงไหน มีที่ดินของเอกชนด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มี ก็ต้องระบุให้ชัดทั้งแนวเขตของอุทยานฯ และที่ราชพัสดุ รวมทั้งพื้นที่ที่มีคนเช่าไปประกอบกิจการ เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้บานปลายออกไป

logoline