svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.35 ทหารกับการเลือกตั้ง ความคาดหวังเรื่อง"เป็นกลาง"

06 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งครั้งนี้ดูจะเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพราะหลังยึดอำนาจและบริหารประเทศมานานเกือบ 5 ปี วันนี้ที่จะถึงเวลาต้องคืนอำนาจ แต่เจ้าตัวกลับจะกระโดดลงมาเล่นด้วย แม้จะยังไม่ประกาศชัดว่าจะร่วมงานกับพรรคการเมืองใดก็ตาม แต่ "นายกฯลุงตู่" ก็บอกชัดแล้วว่าสนใจงานการเมือง


ส่วนพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้ยืนยันว่าจะไม่เล่นการเมือง  แต่เมื่อ "น้องเล็ก" อย่าง "ลุงตู่" สนใจงานบ้านงานเมืองแบบนี้ "พี่ป้อม" ย่อมไม่ทิ้งน้องอยู่แล้ว ทั้งยังสนับสนุนว่า พลเอก ประยุทธ์ มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯต่อไป เพื่อสานต่อภารกิจให้เสร็จสมบูรณ์ 
ด้วยความที่ "บิ๊กป้อม" คุมหน่วยงานความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ย่อมถูกจับตาว่าจะสั่งการเรื่องนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้ทหารซึ่งพ่วงภารกิจ คสช.อยู่ด้วย ถูกครหาว่า "เลือกข้าง" 
ถัดมาที่กองทัพบก ก็ถูกจับตามองเช่นกัน เพราะ "บิ๊กแดง" พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. สวมหมวกอีกใบคือ เลขาธิการ คสช. ที่ถือว่าต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล แต่ในทุกครั้งที่มีการประชุมสำนักเลขาธิการ คสช. หรือการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก / ผู้บัญชาการทหารบก ก็จะกำชับในที่ประชุมเสมอว่า เจ้าหน้าที่ต้องมีความเป็นกลาง มีความชัดเจน และระมัดระวังการปฏิบัติงานในทุกมิติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด หรือมีการนำไปบิดเบือน 
โดยผู้บังคับหน่วย และหัวหน้าส่วนราชการต้องชี้แจงและกำกับดูแลลูกน้องให้ยืดถือปฏิบัติตามแนวทางนี้ด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในระยะต่อไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม
แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า การเป็นทหารย่อมถูกจับตามอง ซึ่งก็จะพยายามรักษาเสถียรภาพเอาไว้ เพราะกองทัพคือกองทัพ
สำหรับการหาเสียงในแต่ละพื้นที่ ฝ่ายความมั่นคงอาจต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยดูแลและหาข่าวเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะจากมือที่สาม ไม่ใช่การจับผิด อย่างเช่นพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบอยู่ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า จำเป็นต้องดำเนินการลักษณะนี้ เนื่องจากในพื้นที่มีความขัดแย้งสูง
บทบาททหารในนามกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กกล.รส.ในช่วงเลือกตั้งนี้ นอกจากต้องเข้มข้นเรื่องการทำงานมากขึ้นแล้ว ยังต้องระมัดระวังการปฏิบัติ เพื่อป้องกันการเชื่อมโยงเป็นประเด็นทางการเมือง จนอาจถูกมองว่าไม่เป็นกลาง

logoline