svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

Nation Election 2019 EP.33 "มาลัยดอกดาวเรือง" กับนักการเมืองไทย

27 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพการคล้องมาลัยพวงโตที่ทำจากดอกดาวเรืองขนาดใหญ่ของบรรดานักการเมืองทุกพรรค เป็นภาพที่คุ้นตาคนไทยมาหลายยุคหลายสมัย ยิ่งช่วงใกล้เลือกตั้งแบบนี้ก็จะยิ่งเห็นนักการเมืองลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ "พวงมาลัยดอกดาวเรือง"


ดอกดาวเรือง หรือที่คนเหนือเรียกกันติดปากว่า "คำปู้จู้" เป็นดอกไม้สีสันสดใส / ชื่อ "ดาวเรือง" มีความหมายที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง / ความก้าวหน้า และความสว่างไสว พุทธศาสนิกชนไทยทั่วไปนิยมนำไปถวายพระ หรือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ
"เนชั่นทีวี" ลงพื้นที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในปากคลองตลาด ซึ่งเป็นตลาดดอกไม้แหล่งใหญ่ของกรุงเทพฯ พร้อมสอบถามความหมายของดอกไม้มงคลนานาพันธุ์
โสพิชชา เสถียรคมสรไกร หลานสาวเจ้าของร้านเจ๊ตุ่ม ไร่กิ่งทอง / ร้านขายดอกไม้ที่อยู่คู่ปากคลองตลาดมานานกว่า 40 ปี และยังเป็นเกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง เพื่อนำมาจำหน่าย บอกว่า ดอกไม้มงคลแต่ละชนิดมีความหมายแตกต่างกัน สำหรับดอกดาวเรืองที่บรรดานักการเมืองมักจะนำไปคล้องคอช่วงการลงพื้นที่หาเสียงนั้น หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคล

แม่ค้าขายดอกไม้คนนี้ เล่าเสริมว่า นอกจากความเป็นสิริมงคลตามชื่อดาวเรืองแล้ว / สีสันที่สดใสและโดดเด่นของดอกไม้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักการเมืองใช้ในการดึงดูดความสนใจจากชาวบ้าน
ขณะที่มุมมองจากนักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า บอกว่า การเลือกดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นมาลัยคล้องคอ เป็นความเชื่อเกี่ยวกับความหมายของดอกไม้ชนิดนี้ โดยต้นกำเนิดของความเชื่อมาจากประเทศอินเดีย / ส่วนในประเทศไทย เริ่มมีการนำพวงมาลัยดาวเรืองมาคล้องคอนักการเมืองตั้งแต่สมัย "บิ๊กจิ๋ว" พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ลงพื้นที่หาเสียงพบปะประชาชน ซึ่งนอกจากพวงมาลัยดาวเรืองขนาดใหญ่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ผ้าขาวม้าคาดพุง จนกลายเป็นต้นแบบการลงพื้นที่ของบรรดานักการเมือง ไม่ว่าจะเป็น ทักษิณ ชินวัตร หรือแม้แต่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ก็ตาม

พวงมาลัยดอกดาวเรืองกับนักการเมืองไทยดูจะเป็นของคู่กันไปแล้ว แต่เชื่อว่าสิ่งที่คนไทยรอคอยมาตลอดหลายปีไม่ใช่การลงพื้นที่เพียงชั่วครั้งชั่วคราวของนักการเมืองพร้อมกับดอกดาวเรืองสีสันสดใส เพราะคะแนนที่ชาวบ้านจะกากบาทหย่อนบัตรเลือกใคร น่าจะอยู่ที่นโยบายและความจริงใจของนักการเมืองรายนั้นมากกว่า

logoline