svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (30 ธค 61)ย้อนรอยคดีล่าสัตว์ป่า จาก "เสือดำ" ถึง "หมีขอ" เกมล่าป่าสะอื้น

03 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เป็นอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ประมาณ 18% ของพื้นที่ประเทศ จากการสำรวจสถานภาพสัตว์ป่าในปี 2553 พบว่ามีสัตว์ป่าสำคัญๆน้อยกว่า 10% ของพื้นที่ประเทศ บางชนิดอยู่ในภาวะวิกฤติ ส่วนหนึ่งมาจากการล่า ด้วยฝีมือคน โดยในปีนี้มีการล่าสัตว์ที่เป็นข่าวโด่งดังหลายคดี ไปติดตามกีบทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

     ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เป็นอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ประมาณ 18% ของพื้นที่ประเทศจากการสำรวจสถานภาพสัตว์ป่าในปี 2553 พบว่ามีสัตว์ป่าสำคัญๆน้อยกว่า 10%ของพื้นที่ประเทศ บางชนิดอยู่ในภาวะวิกฤติ ส่วนหนึ่งมาจากการล่า ด้วยฝีมือคนโดยในปีนี้มีการล่าสัตว์ที่เป็นข่าวโด่งดังหลายคดีไปติดตามกีบทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน
     คดีล่าสัตว์กลายเป็นคดีดังหลายคดีบางคดีก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เช่นนักศึกษาเปิดโปงทหารล่าสัตว์ป่าในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในปี พ.ศ.2516จนลุกลามกลายเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยและปฏเสธไม่ได้ว่า คดีล่าเสือดำ ทำให้'เปรมชัย'ตกที่นั่งลำบากทั้งชื่อเสียงและธุรกิจสะท้อนว่าคนไม่ยอมเห็นสัตว์ป่าต้องตายฟรี   

logoline