svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) มติเอกฉันท์ "ชำนาญ" มีสิทธิ์รับเลือก ก.ต.ศาลฎีกา

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.หลังจากมีผู้ยื่นเรื่องให้ลบชื่อผู้พิพากษาที่โดนมติถอดถอน ออกจากรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเลือก ก.ต.ชั้นศาลฎีกา ปรากฎว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ไม่ลบชื่อออกจากผู้มีสิทธิ์รับคัดเลือก เพราะไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจ

ล่าสุดเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม คุณสราวุธ เบญจกุล ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.แล้ว ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ลบชื่อนายชำนาญ ออกจากเป็นผู้มีสิทธิ์รับเลือก ก.ต.เพราะนายชำนาญ ยังเป็นผู้พิพากษาชั้นศาลฎีกา จึงเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเลือกเหมือนผู้พิพากษาศาลฎีกาคนอื่นๆ
ส่วนกรณีที่เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ก.ต.ครั้งก่อน ก็ไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจในการลบชื่อออก ไม่มีกฎหมายใดบัญญัติว่า ผู้ที่ถูกถอดถอนไปแล้วไม่สามารถเข้ารับการคัดเลือกเป็น ก.ต.ได้อีกต่อไป ดังนั้นนายชำนาญ จึงเป็นผู้มีสิทธิ์รับคัดเลือกเป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกา

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ก.ต. สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการส่งบัญชีรายชื่อและหมายเลขบุคคลที่มีสิทธิรับเลือกเป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกาไปให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาคัดเลือกแล้ว โดยให้ส่งกลับมายังสำนักงานศาลยุติธรรมภายในวันที่ 29 พ.ย.นี้ และจะมีการประกาศนับคะแนนในวันที่ 30 พ.ย.คนที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้เป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกา
การเลือกตั้ง ก.ต.ชั้นศาลฎีกา ผู้พิพากษาศาลฎีกาเท่านั้นที่มีสิทธิลงคะแนนคัดเลือกกันเอง ตอนนี้มีประมาณ 216 คน และผู้พิพากษาศาลฎีกา ทุกคนมีสิทธิได้รับเลือกเป็น ก.ต.ทุกคน ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์ได้รับคัดเลือกมีประมาณ 61 คน มีผู้เสนอตัวประสงค์เป็น ก.ต.2 คน คือนางนุจรินทร์ จันทร์พลายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายสมเกียรติ ตั้งสกุล ผู้พิพากษาศาลฎีกา

logoline