svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ป.ป.ท.ลุยสอบโกงคนพิการกาฬสินธุ์ ลุ้นผลสัปดาห์หน้า

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เร่งรัดตรวจสอบ การทุจริตโกงคนพิการ ล่าสุดผู้ว่าฯ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่แล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย.และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบภายใน 7 วันทำการ

ปัญหาทุจริตเงินอุดหนุนและเบียดบังสิทธิประโยชน์ของคนพิการ หลังจากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการเดินสายร้องเรียนหลายหน่วยงานในหลายจังหวัด พร้อมเปิดโปงหลักฐานการทุจริตเงินอุดหนุนคนพิการอย่างน้อยๆ 14 จังหวัดทั่วประเทศไทย แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากกระทรวง 2 กระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรงบเท่าที่ควร ล่าสุดเรื่องนี้มีความคืบหน้าแล้ว เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ขยับลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากคนพิการเพื่อเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้
จุดแรกที่ ป.ป.ท.ส่งเจ้าหน้าที่ลงไป คือ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มี "ผู้ดูแลคนพิการ" หลายคน ออกมาร้องเรียนว่าถูกหักหัวคิวค่าจ้าง โดยเชื่อว่ามีชมรมดูแลผู้พิการชมรมหนึ่ง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ลงพื้นที่สอบปากคำและเก็บข้อมูลจาก "ผู้ดูแลคนพิการ" ที่เป็นผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว และจะขยายผลลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่มีการร้องเรียนด้วย
ส่วนที่ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งรัดตรวจสอบเรื่องนี้ใหม่ เพราะการตรวจสอบครั้งแรกก่อนหน้านี้ ส่อเค้าว่าจะมีปัญหามวยล้มนั้น ล่าสุดทางสำนักงานจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ส่งหนังสือถึงคุณปรีดา แจ้งว่าผู้ว่าราชการจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่แล้วเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน โดยมีปลัดจังหวัดเป็นประธาน และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบภายใน 7 วันทำการ ซึ่งก็น่าจะเป็นสัปดาห์หน้านี้

logoline