svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) แนะวิธีรีเช็ค "อีเวนท์วิ่ง" งานไหนควรบอกศาลา

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) กระแส "รันนิ่ง บูม" หรือ วิ่งเพื่อสุขภาพ ทำให้อีเวนท์งานวิ่งถูกจัดขึ้นตลอดทั้งปี มีเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท จนกลายเป็นอุตสาหกรรมการกีฬา ที่แตกแขนงออกไปเป็น Sport Marketing และ Sport tourism มีบริษัทจัดงานวิ่งมากมาย วันนี้มีข้อมูลจากคนจัดงานวิ่ง มาแนะนำว่าทำอย่างไรถึงจะได้ร่วมงานวิ่งที่จัดอย่างมีคุณภาพ

ล่าความจริงพูดคุยกับ คุณรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมค์แอนด์คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัทผู้จัดโครงการวิ่งรายใหญ่ คุณรัฐ บอกว่า การวิ่งเพื่อสุขภาพกลายเป็นธุรกิจเต็มตัว หลังจากคนไทยหันมาสนใจการวิ่งอย่างจริงจังมากกว่า 15 ล้านคน ทำให้บริษัทออแกไนซ์ต่างๆ เริ่มเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ และก็นำกิจกรรมการวิ่งมาเป็นตัวชูโรงในการจัดกิจกรรมต่างๆ มีการจัดทำของที่ระลึกสำหรับงานวิ่ง เพื่อให้นักวิ่งสนใจมากขึ้น เช่น เสื้อ เหรียญรางวัลรูปแบบการวิ่งที่จัดกันอยู่ มี 3 รูปแบบด้วยกัน 1. การวิ่งตามท้องถนนหรือสวนสาธารณะทั่วไป 2. คือการวิ่ง Trail การวิ่งในลักษณะนี้คือวิ่งเพื่อชมธรรมชาติหรือการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และ 3. คือการวิ่งแบบ Cross Country
สำหรับวิธีเลือกอีเวนท์งานวิ่งที่มีคุณภาพ แนะนำว่า นักวิ่งเองต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนลงสมัคร หรือส่งเงินค่าสมัครไป โดยดูรีวิวผู้จัดงานว่าผู้จัดมีประสบการณ์การจัดงานมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งสอบถามนักวิ่งด้วยกันเองถึงผลงานการจัดวิ่งที่ผ่านมา
ทุกวันนี้การปฏิบัติตามคู่มือของหน่วยงานภาครัฐที่จัดทำออก ก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการพิสูจน์ว่าบริษัทผู้จัดงานมีมาตรฐานหรือไม่ ฉะนั้นการให้องค์กรนานาชาติในการจัดโครงการวิ่ง หรือองค์กร IAAF หรือสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ให้เข้ามาตรวจสอบและปรับปรุงโครงการวิ่งในประเทศไทย ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยให้คุณภาพการจัดงานวิ่งในบ้านเราดีขึ้นกว่าเดิม

logoline