svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เปิดอัตราภาษีที่ดิน ร่าง ก.ม.ใหม่เพิ่งผ่าน สนช.

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งใช้เวลาพิจารณามาเนิ่นนานถึง 19 เดือน ล่าสุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โหวตผ่านวาระ 3 แล้ว หลังจากนี้จะเป็นกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สนช.ผ่านร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยเสียงเอกฉันท์ 169 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 เสียง ใช้เวลาพิจารณามาทั้งหมดนานถึง 19 เดือนนับจากวันที่ สนช.รับหลักการวาระแรก เมื่อวันที่ 31 มีนาคมปีที่แล้ว และมีการขยายเวลาพิจารณารวม 9 ครั้ง เนื้อหาสาระเท่าที่สแกนดูแบบเร็วๆ พบการแก้ไขจากร่างเดิมที่ผ่านคณะรัฐมนตรี คือ ลดอัตราจัดเก็บภาษีให้ต่ำลง พร้อมกับเขียนบทเฉพาะกาลยืดการบังคับใช้ โดยทอดเวลาออกไปจากปี 2562 เป็นวันที่ 1 มกราคม ปี 63
สรุปสาระสำคัญของร่างกฎหมาย คือ การกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบ่งเป็นประเภท ได้แก่1.ที่ดินเพื่อการเกษตร มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี หากมีมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท เสียภาษีในอัตรา 1 ล้านบาท ต่อ 100 บาท ยกเว้น 3 ปีแรกไม่ต้องเสียภาษี แต่ถ้าเป็นที่ดินเพื่อการเกษตรของนิติบุคคลรายใหญ่ ให้เริ่มจัดเก็บทันที2.ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี หากมีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป เสียภาษีในอัตรา 1 ล้านบาทต่อ 200 บาท ถ้าเป็นบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป ทุกๆ 1 ล้านบาท ต้องเสียภาษี 200 บาท สำหรับห้องเช่า บ้านเช่า เจ้าของที่ดินเป็นผู้รับผิดชอบ
3.ที่ดินเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม จัดเก็บในอัตราขั้นบันได สูงสุดไม่เกิน 0.7% ของราคาประเมิน แต่สำหรับโรงพยาบาล สนามกีฬา สนามกอล์ฟ สถานศึกษาเอกชน ให้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 90% ของราคาประเมินและ 4.ที่ดินรกร้างว่างเปล่า จดเก็บในอัตราตั้งแต่ 0.3 3% ของราคาประเมิน และทุกๆ 3 ปีหากยังไม่มีการใช้ประโยชน์ที่ดิน ต้องเสียเพิ่ม 0.20.3% ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการใช้ประโยชน์ที่ดิน

logoline