svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ก๊วนอธิการฯ นัดถกค้านยื่นทรัพย์สิน ป.ป.ช.

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) อธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยนอกระบบหลายแห่ง ได้นัดประชุมกันในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เพื่อแสดงท่าทีคัดค้านการบังคับให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอีกรอบ

ปัญหาการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ หรือ "มหาวิทยาลัยนอกระบบ" ต้องบอกว่ายังวุ่นไม่จบ เพราะแม้ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะมีมติยืนตามประกาศเดิมที่ออกมา คือ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แต่ให้ยืดเวลาการบังคับใช้ออกไปอีก 60 วัน เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวก็ตาม แต่ปรากฏว่าฝั่งที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ก็ยังเตรียมเดินหน้ากดดันรัฐบาลและ ป.ป.ช.ต่อไป เพื่อให้ทบทวน
มีรายงานว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยนอกระบบหลายแห่ง ได้นัดประชุมกันในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงท่าทีคัดค้านการบังคับให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่้่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอีกรอบ หลังจากช่วงก่อนหน้านี้ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.ก็เคยประชุมและมีมติคัดค้านการยื่นบัญชีทรัพย์สินไปแล้ว ทั้งยังส่งมติไปให้ ป.ป.ช.พิจารณาด้วย แต่ ป.ป.ช.ก็ยังยืนยันให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเหมือนเดิมเป็นที่น่าสังเกตว่า บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการนัดหมายประชุมเป็นอดีตอธิการที่เคยมีเงินเดือนถึง 300,000 บาท ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีคนใหม่ของมหาวิทยาลัยที่ตนเองเคยเป็นอธิการ ทำให้รักษาการอธิการบดีของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ตอบรับเข้าร่วมประชุมพร้อมกับผู้บริหารอีกหลายๆ มหาวิทยาลัย

logoline