svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ม.44 คลายล็อคอีกรอบ ส่งสัญญาณไม่เลื่อนเลือกตั้ง!

16 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) เรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ ก็คือการเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า ตามที่ กกต.และรัฐบาลประกาศโรดแมพเอาไว้ เพราะเมื่อวานก็เพิ่งมีข่าวพรรคการเมืองขนาดเล็กหลายสิบพรรค เตรียมยื่น กกต.ให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

วันนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยเเพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) สรุปสาระสำคัญก็คือ
1.ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปลี่ยนแปลงพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง และขยายเวลาประกาศเขตเลือกตั้งได้ จนกระทั่งกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ (ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ กกต.นัดว่าจะประกาศเขตเลือกตั้งมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และเลื่อนมาเป็นสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการประกาศ และตามไทม์ไลน์ต้องประกาศก่อนกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้)และ 2.ให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครได้จนถึงวันรับสมัคร ข้อนี้น่าจะเป็นการปลดเงื่อนเวลา วันที่ 26 พฤศจิกายน ที่เคยถูกกำหนดให้เป็นวันสุดท้ายที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรค
การคลายล็อคต่างๆ เหล่านี้ ทำให้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า คสช.น่าจะส่งสัญญาณทางการเมือง "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" ออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้าตามที่กำหนดไว้เดิม เพราะได้พยายามลดเงื่อนไขที่จะนำมาสู่การเลื่อนเลือกตั้งทั้งหมด

(คลิปข่าว) ม.44 คลายล็อคอีกรอบ ส่งสัญญาณไม่เลื่อนเลือกตั้ง!

logoline