svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เลือกตั้งซ่อม ก.ต.ศาลฎีกาวุ่น ผู้ถูกถอดถอนยังมีชื่อรับเลือก

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ข่าวการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.ชั้นศาลฎีกา 1 ตำแหน่ง แทนที่ผู้ที่ถูกถอดถอนก็ปรากฎมีข้อสงสัยว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่ยังปรากฎชื่อคนที่ถูกถอดถอนเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย ก็เลยมีการยื่นเรื่องให้เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ตรวจสอบว่าผู้ที่ถูกถอดถอนไปแล้วยังมีสิทธิ์ได้รับเลือกอีกหรือไม่ โดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ก.ต.จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้

สำนักงานศาลยุติธรรม จัดให้มีการเลือกซ่อมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา 1 ตำแหน่ง แทนที่นายชำนาญ ระวิวรรณพงษ์ ที่ถูกถอดถอน เพื่อให้ ก.ต.ครบทั้งคณะรวม 15 คนตอนนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการส่งบัญชีรายชื่อและหมายเลขบุคคลที่มีสิทธิรับเลือกเป็น ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกาไปให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาทุกคนลงคะแนนแล้ว โดยให้ส่งกลับมายังสำนักงานศาลยุติธรรมภายในวันที่ 29 พ.ย.นี้ และจะมีการประกาศนับคะแนนในวันที่ 30 พ.ย.คนที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้เป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกา
ปรากฎว่าการเลือกตั้ง ก.ต.ศาลฎีกาครั้งนี้ยังปรากฎนายชำนาญ ระวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ที่พึ่งถูกโหวตถอดถอนออกจากตำแหน่ง ก.ต.ครั้งที่แล้ว จนต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.ครั้งนี้ รวมอยู่ด้วย ก็เลยมีข้อสงสัย

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ที่เป็นโต้โผยื่นถอดถอนนายชำนาญ ครั้งที่แล้ว ได้ยื่นหนังสือไปยังเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม คุณสราวุธ เบญจกุล ขอให้ลบชื่อนายชำนาญ ออกจากบัญชีรายชื่ออ้างว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ เพราะก่อนหน้านี้ถูกข้าราชการตุลาการเท่าที่มีอยู่ยกเว้นผู้ช่วยผู้พิพากษา ได้ลงมติถอดถอนไปแล้วเรื่องนี้ทางคณะ ก.ต.ชุดใหญ่ ได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการดำเนินการเลือกตั้ง ก.ต.ชั้นศาลฎีกาครั้งนี้พิจารณาซึ่งจะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ และจะมีมติออกมาว่าจะลบชื่อนายชำนาญ ออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเลือกเป็น ก.ต.หรือไม่

logoline