svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เปิด ก.ม.สภามหาลัยอำนาจล้น สมควรโชว์ขุมทรัพย์?

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ควันหลงจากประเด็นที่ ป.ป.ช.ออกประกาศกำหนดให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งของรัฐ และมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งของตนเอง ภรรยา และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อ ป.ป.ช.ทำให้ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน เตรียมยื่นใบลาออก เพราะไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สิน

ประเด็นที่ ป.ป.ช.ออกประกาศกำหนดให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งของรัฐ และมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ หรือ "มหาวิทยาลัยนอกระบบ" ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งของตนเอง ภรรยา และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อ ป.ป.ช.จนเกิดแรงกระเพื่อมในวงการอุดมศึกษา มีการอ้างข้อมูลว่ากรรมการสภามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน เตรียมยื่นใบลาออกกันเพียบ เพราะไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจากมองว่าเป็นภาระ จุกจิก เสี่ยงผิดพลาด ไม่คุ้มกับค่าตอบแทนเบี้ยประชุมเพียงไม่กี่พันบาท

เรื่องนี้มีการกดดันไปถึงรัฐบาล เพราะเผอิญว่าประกาศของ ป.ป.ช.ฉบับนี้ ครอบคลุมไปถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ ทำให้พระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงฆ์ รวมทั้ง "สมเด็จพระสังฆราช" ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วย
เมื่อเร็วๆ นี้ ป.ป.ช.ได้คลายล็อคปัญหานี้ไประดับหนึ่งแล้ว โดยมีมติให้ยืดเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินออกไปอีก 60 วัน จากวันที่ 2 ธันวาคมปีนี้ และวันที่ 31 มกราคมปีหน้า เพื่อให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยได้มีการเตรียมตัว แต่ยืนยันในหลักการว่าตำแหน่งเหล่านี้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เช่นเดียวกับพระเถระผู้ใหญ่ที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยให้ยกเว้นเฉพาะ "สมเด็จพระสังฆราช" เท่านั้น

logoline