svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) คาเธ่ย์ แปซิฟิค...ขอโทษลูกค้าเหตุรับมือแฮกข้อมูลล่าช้า

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) สองผู้บริหารสูงสุดของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค แถลงขอโทษกรณีรับมือเหตุล้วงข้อมูลครั้งใหญ่สุดของโลกล่าช้า ทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ 9.4 ล้านคน รวมถึงข้อมูลหมายเลขหนังสือเดินทางและรายละเอียดบัตรเครดิต

ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ และประธานสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค ถูกสภานิติบัญญัติฮ่องกงตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงต้องใช้เวลาถึง 5 เดือน กว่าจะยอมรับว่าเกิดเหตุล้วงข้อมูลครั้งใหญ่ ทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ 9.4 ล้านคน รวมถึงข้อมูลหมายเลขหนังสือเดินทางและรายละเอียดบัตรเครดิต ซึ่ง ส.ส.วิจารณ์ว่าคาเธ่ย์พยายามปกปิดเรื่องฉาว ตัดโอกาสลูกค้าปกป้องข้อมูลส่วนตัวนานหลายเดือน
ประธานคาเธ่ย์ จอห์น สโลซาร์ กล่าวขอโทษเป็นการส่วนตัวต่อคณะกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติและต่อชาวฮ่องกงทุกคน พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้พยายามปกปิดข่าว แต่มองว่าเป็นวิกฤติใหญ่สุดที่คาเธ่ย์เคยเจอ ด้านซีอีโอ รูเพิร์ต ฮ็อกก์ ชี้แจงว่า บริษัทต้องใช้เวลาเพื่อระบุถึงรายละเอียดการโจมตีไซเบอร์ รวมถึงระบุข้อมูลที่ถูกล้วง และเสียใจที่บริษัทใช้เวลาแก้ปัญหานาน
ผู้บริหารทั้งสองรายบอมรับว่า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของคาเธ่ย์ หากเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต คาเธ่ย์จะไม่รับมือแบบนี้อีกแล้ว คาเธ่ย์ แปซิฟิคพบกิจกรรมต้องสงสัยในเครือข่ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และยืนยันว่ามีการลักลอบเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้โดยสารเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม แต่ไม่แจ้งต่อสาธารณะจนกระทั่งวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา และสัปดาห์นี้เพิ่งมีรายงานว่าการล้วงข้อมูลเป็นผลจากการโจมตีไซเบอร์ต่อเนื่องตลอด 3 เดือน
ปัจจุบัน คาเธ่ย์แปซิฟิคพยายามลดการขาดทุนก้อนโต ซึ่งเป็นผลพวงจากการแข่งขันหนักหน่วงทั้งจากสายการบินราคาประหยัดจากจีน และคู่แข่งจากตะวันออกกลาง เมื่อเดือน มี.ค.บริษัทขาดทุนเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีที่ก่อตั้งมา

logoline