svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (11 พ.ย. 61)ปลดล็อกกัญชา ปัญหาหรือทางเลือก (2)

12 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่า "กัญชา" จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสิ่งเสพติดประเภท 5 ที่ผิดกฎหมาย ทั้งการปลูก การเสพ และการวิจัยในมนุษย์ แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้ง เพราะหากเปิดช่องให้มีการวิจัยและพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ นั่นย่อมหมายถึงความหวังในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ทั้งโรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน ลมชัก และอาจรวมถึงโอกาสของผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย นั่นจึงทำให้เสียงสนับสนุนให้ปลดล็อกกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดเริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ และหากมองออกไปข้างนอกก็มีหลายประเทศเริ่มปลดล็อกให้สามารถใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้นอกเหนือจากที่ใช้เพื่อการแพทย์

     แม้ว่า"กัญชา" จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสิ่งเสพติดประเภท 5 ที่ผิดกฎหมายทั้งการปลูก การเสพ และการวิจัยในมนุษย์แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้งเพราะหากเปิดช่องให้มีการวิจัยและพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ นั่นย่อมหมายถึงความหวังในการบำบัดรักษาผู้ป่วยทั้งโรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน ลมชัก และอาจรวมถึงโอกาสของผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย

      นั่นจึงทำให้เสียงสนับสนุนให้ปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ และหากมองออกไปข้างนอกก็มีหลายประเทศเริ่มปลดล็อกให้สามารถใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้นอกเหนือจากที่ใช้เพื่อการแพทย์

 

     สถานะของ"กัญชา" แน่นอนน่ะครับว่ายังคงเป็นยาเสพติด แต่อีกด้านนึงต้องยอมรับน่ะครับว่าพืชชนิดนี้ กลับได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะที่เป็นพืชที่มีสารสกัดช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งการแก้กฏหมายเพื่อปลดล็อกให้กัญชา ใช้ในทางการแพทย์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นแต่เราต้องคำนึง แต่นอกจากมิติทางกฏหมาย เราต้องคำนึงถึงมิติด้านใดบ้างเดี๋ยวกลับมาติดตามต่อช่วงหน้าครับ     หลายประเทศทั่วโลกผ่อนปรนกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาทางการแพทย์หรือเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้องแต่กัญชายังถือเป็นสิ่งเสพติดให้โทษประเภท 5 ในไทย  การที่รัฐบาลจะปลด

ล็อกกัญชาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้จะต้องมีการแก้ไขกฏหมายใหม่ โดยยกระดับกัญชาจากยาเสพติดประเภท 5 มาเป็นประเภท 2เช่นเดียวกับมอร์ฟีน และจะต้องมีการควบคุมอย่างเข้มข้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     แม้ว่าการผ่อนปรนภายใต้เงื่อนไขเพื่อเปิดช่องให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เริ่มที่จะชัดเจนมากขึ้น  นี่จึงเป็นก้าวสำคัญทางการบริการสาธารณสุขที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงการรักษาที่มีราคาไม่สูง

ในอนาคตอันใกล้เราอาจเห็นผืนแผ่นดินไทยบางส่วนปลูกกัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แต่ขีดเส้นใต้ย้ำว่าต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างรัดกุมไม่ใช่ให้มีการปลูกกันอย่างเสรีเหมือนในต่างประเทศ

logoline