svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 1 (11 พ.ย. 61)ปลดล็อก "กัญชา" ปัญหาหรือทางเลือก

12 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่านผู้ชมครับ "กัญชา" กลายเป็นประเด็นที่หลายประเทศถกเถียงถึงความเป็นไปได้ที่จะปลดล็อก เพื่ออนุญาต ให้ประชาชน สามารถใช้กัญชาทางการแพทย์หรือบางประเทศอนุญาตให้ใช้เพื่อสันทนาการได้ โดยไม่ผิดกฏหมาย ส่วนรัฐบาลเองก็เริ่มที่จะหาทางแก้กฏหมายเพื่อเปิดช่องให้ศึกษาวิจัยพืชเสพติดชนิดนี้ได้อย่างถูกต้อง ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

     ท่านผู้ชมครับ"กัญชา"กลายเป็นประเด็นที่หลายประเทศถกเถียงถึงความเป็นไปได้ที่จะปลดล็อก เพื่ออนุญาต ให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาทางการแพทย์หรือบางประเทศอนุญาตให้ใช้เพื่อสันทนาการได้ โดยไม่ผิดกฏหมาย ส่วนรัฐบาลเองก็เริ่มที่จะหาทางแก้กฏหมายเพื่อเปิดช่องให้ศึกษาวิจัยพืชเสพติดชนิดนี้ได้อย่างถูกต้องติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ     ในอดีตที่ผ่านมากัญชาเคยถูกใช้เป็นยาในการแพทย์แผนไทย โดยมีหลักฐานปรากฎใน "แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์"ตำราแพทย์แผนไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมียากว่า 10 ตำรับที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบ

     และเมื่อปี พ.ศ.2455สนธิสัญญาควบคุมยาเสพติดฉบับแรกของโลก ได้เกิดขึ้น ณ กรุงเฮกทำให้หลายประเทศทั่วโลกที่ร่วมลงนาม รวมทั้งประเท สยาม ณ เวลานั้นเริ่มปรับกฎหมายเพื่อควบคุมยาเสพติดในช่วงต้นศตวรรษที่ 20

  ตามมาด้วยพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522ซึ่งเป็นพื้นฐานของกฎหมายยาเสพติดที่บังคับใช้ในปัจจุบัน และนับจากนั้น"กัญชา" ที่เคยใช้อยู่ในวิถีชาวบ้าน จึงผิดกฏหมาย

ที่ผ่านมามีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งและได้รับผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด สารสกัดจากกัญชาสามารถช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นลดอาการปวด และช่วยให้อยากอาหาร อีกทั้งยังทำให้ผู้ป่วยนอนหลับได้ง่ายขึ้น

     แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีการทดลองในมนุษย์แต่ผลการวิจัยในสัตว์ทดลองก็แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากกัญชามีฤทธิ์ยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็งได้

 

logoline