svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) แฉพระวัดดังใช้เส้น ขอ "ทหารเกณฑ์" ไปทำสวน

17 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องการ "ยืมตัว" พลทหารไปทำงานตามบ้านผู้บังคับบัญชายังไม่จบ เพราะไม่ใช่แค่ "บิ๊กทหารเกษียณแล้ว" หรือ "นายทหารนอกราชการ" เท่านั้นที่ได้สิทธิ์นี้ (ทั้งๆ ที่น่าจะไม่ควรได้) แต่ยังรวมไปถึงบุคคลที่ไม่ใช่ทหาร ก็ยังขอ "พลทหาร" ไปใช้งานได้ด้วยเช่นกัน

"ล่าความจริง" ได้ข้อมูลจากหน่วยทหารหน่วยหนึ่งว่า มีพระวัดดังในจังหวัดนครปฐม ซึ่งเคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง จนมีเส้นสายคอนเนคชั่นในหมู่นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ขอตัว "ทหารเกณฑ์" ไปช่วยทำงานที่วัด โดยขอมาทั้งหมด 60 นาย


พระดังวัดนี้ รู้จักสนิทสนมกับอดีตนายทหารระดับผู้นำกองทัพ จึงมีการใช้อิทธิพลสั่งการให้หน่วยทหารหลายๆ หน่วย จัดกำลัง "ทหารเกณฑ์" หน่วยละ 10 นาย ส่งไปให้พระดังรูปนี้ใช้งาน รวมทั้งสิ้น 60 นาย โดยวัดที่ขอทหารเกณฑ์ไปทำงาน เป็นวัดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่หลายร้อยไร่ และมีสวนสมุนไพร พระดังจึงต้องการ "ทหารเกณฑ์" ไปทำงานในสวน ซึ่งเป็นงานที่หนัก หนำซ้ำพระชื่อดังรูปนี้ ยังมีนิสัยเข้มงวด ควบคุมการทำงานของทหารเกณฑ์ด้วยตนเอง มีการสั่งลงโทษเวลาทำงานผิดพลาดบกพร่อง เหมือนกับการฝึกทหารจริงๆ บางรายถูกลงโทษไม่ให้กินข้าวก็มี สุดท้ายทหารเกณฑ์ที่ถูกส่งไปช่วยงานที่วัดหลายคน ร้องเรียนกลับมายังหน่วยต้นสังกัด เพื่อขอกลับไปอยู่กองร้อยเหมือนเดิม จนผู้บังคับหน่วยหลายๆ หน่วยไม่ยอมส่งทหารเกณฑ์ในสังกัดของตนไปทำงานที่วัดแห่งนี้อีก กระทั่งสุดท้ายทางวัดต้องจำยอมยกเลิกการขอใช้บริการทหารเกณฑ์

นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการนำทหารเกณฑ์ไปใช้งานผิดประเภท นอกเหนือจาก 3 ภารกิจ 3 เงื่อนไขที่ ผบ.ทบ. พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท บอกเอาไว้เมื่อวาน แม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องเก่า ไม่ได้เกิดขึ้นในปีนี้ แต่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่กองทัพและสังคมจะได้ร่วมกันพิจารณาว่า สรุปแล้ว...เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด...จริงหรือไม่?

logoline