svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เปิด 3 ประเด็นร้อน วงถก คสช.-พรรคการเมือง

22 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองกันเหมือนเคย คุณผู้ชมที่เป็นคอการเมืองคงทราบแล้วว่า ในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง คสช. กับตัวแทนพรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง โดยมี "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ - บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม หลายคนอาจจะสงสัยว่า วงหารือในวันจันทร์นี้ จะมีประเด็นอะไรเป็นไฮไลท์บ้าง วันนี้ล่าความจริงมีคำตอบ


พลเอก ประวิตร ให้สัมภาษณ์ล่าสุดวันนี้ว่า มีพรรคการเมืองตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้วประมาณ 30 พรรค และคาดว่าจะมีการตอบรับมาอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคที่เข้าร่วมน่าจะมีจำนวนมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันมีพรรคการเมืองทั้งหมด 70-80 พรรค จึงอยากให้พรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ได้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมพูดคุย แต่ถ้าไม่มา ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรได้

สำหรับ 2 พรรคการเมืองที่ประกาศว่าจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับ คสช.อย่างแน่นอน ก็คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งให้เหตุผลว่าไม่มีความจำเป็นต้องประชุม และพรรคอนาคตใหม่ ที่มองว่าเป็นการประชุมที่ไม่เปิดเผย โปร่งใส เนื่องจากห้ามไลฟ์สดการประชุม

ส่วนประเด็นที่จะหารือกันในวงประชุมร่วม คสช.กับพรรคการเมือง "ล่าความจริง" ตรวจสอบมาล่าสุดพบว่ามี 3 ประเด็นหลักๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมของพรรคการเมืองทั้งสิ้น


ประเด็นแรก คือ การปลดล็อค หรือคลายล็อคให้พรรคการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคได้ หาสมาชิกได้ ตั้งสาขาพรรคได้ เพราะจะเกี่ยวพันไปถึงความพร้อมในการทำ "ไพรมารี่โหวต" หรือ "การเลือกตั้งขั้นต้น" ซึ่งกำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นครั้งแรกของการเลือกตั้งบ้านเรา โดยการปลดล็อคหรือคลายล็อคเรื่องนี้ ต้องยกเลิกประกาศหรือคำสั่ง คสช. 3 ฉบับ ที่ห้ามพรรคการเมืองประชุม คือประกาศคสช.ฉบับที่ 57/2557 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน คือ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558 และห้ามพรรคการเมืองเก่าประชุม คือ คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560

ประเด็นที่ 2 เกี่ยวเนื่องกับประเด็นแรก หาก คสช.ไม่ยอมปลดล็อคทั้งหมด ด้วยการเลิกประกาศ/คำสั่ง คสช.ทั้ง 3 ฉบับ พรรคการเมืองก็จะขอให้ "คลายล็อค" ด้วยการอนุญาตให้พรรคการประชุมจัดประชุมใหญ่ได้ เพื่อนำไปสู่การเลือกกรรมการบริหารพรรค ผู้แทนสาขาพรรค ซึ่งจะผูกโยงไปถึงการทำไพรมารี่ โหวต แต่การประชุมใหญ่พรรค ก็มีองค์ประกอบหลักๆ ตามที่กำหนดในกฎหมายพรรคการเมืองอีก เช่น ผู้แทนสาขาพรรค ซึ่งพรรคการเมืองใหม่ยังไม่มี จึงอาจต้องใช้มาตรา 44 ยกเว้นในส่วนนี้ด้วย


ประเด็นที่ 3 คือการทำไพรมารี่โหวต พรรคการเมืองต้องการให้ คสช.ปลดล็อคหรือคลายล็อคทั้ง 2 ประเด็นแรกโดยเร็ว เพราะมิฉะนั้้นจะเตรียมการไม่ทันสำหรับทำไพรมารี่โหวต ซึ่งหากไม่ยอมคลายล็อค ก็อาจจะต้องทำสัญญาประชาคมกันว่า สุดท้าย คสช.ต้องคำสั่งตามมาตรา ยกเว้นการทำไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งรอบนี้

นี่คือ 3 ประเด็นหลักๆ ที่จะประชุมร่วมกัน ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ล่าความจริงจะนำมารายงานให้ทราบต่อไป

logoline