svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เล็งใช้ ม.44 ถอนรากปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์

22 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มากันที่ปัญหาสิ่งแวดล้อม หลังมีการตรวจสอบโรงงานกำจัดขยะอิเล็กทรอนิคส์ มีการลักลอบนำขยะมลพิษจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย แล้วส่งโรงงานเถื่อนไปทำการคัดแยกแบบไม่ถูกวิธีสร้างมลพิษ โรงงานเหล่านี้กระจายอยู่หลายจังหวัดนับพันแห่ง ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นสุสานขยะมลพิษ เรื่องนี้ร้อนถึง "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่น สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางห้ามนำเข้าขยะพิษเหล่านี้เข้ามาในประเทศอย่างเด็ดขาด ถ้ากฎหมายปกติแก้ปัญหาไม่ได้ ให้เสนอใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาทันที

ก่อนหน้านี้ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร ก็ได้ออกคำสั่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน 3 มาตรการ คือให้ระงับการนำเข้าขยะแบบไม่ถูกต้องตามอนุสัญญาบาเซิล และหากตรวจสอบพบว่าสำแดงเท็จลอบนำเข้าขยะพิษให้ผลักดันกลับไปยังประเทศต้นทางทันที รวมไปถึงการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งหมด


นอกจากนี้ยังมีคำสั่งตั้งคณะทำงาน โดยมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ ร่วมกันพิจารณาหาทางไม่ให้มีการนำเข้าขยะสารพิษเข้าประเทศ แต่หากทำตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ไม่ได้ จะต้องใช้ "มาตรา 44" ก็ให้เสนอมาทันที


ล่าสุดวันนี้ พลเอก ประวิตร บอกว่า ทางคณะทำงานได้เริ่มประชุมหามาตรการห้ามนำขยะพิษเข้าประเทศ รวมถึงการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าว่านำเข้ามาทางไหน ใครเกี่ยวข้องต้องเอาผิดให้หมด รวมทั้งโรงงานกำจัดขยะพิษที่เปิดแบบผิดกฎหมาย และให้ทุกจังหวัดเร่งตรวจสอบโรงงานในพื้นที่เพื่อแก้ปัญา

ชง "ผบ.ตร." ตั้งคณะทำงานเอาผิดผู้ลักลอบนำเข้าขยะพิษ


ทางด้าน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา หนึ่งในคณะทำงานเรื่องนี้ บอกว่า คณะงานกำลังพิจารณาว่าการยกเลิกการนำเข้าขยะพิษจำเป็นจะต้องยกเลิกอนุสัญญาบาเซิลเพื่อไม่ให้ขยะอิเลคทรอนิกส์เข้าประเทศหรือเปล่า ที่สำคัญจำเป็นต้องเสนอใช้ ม.44 หรือไม่ด้วย นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานสืบสวนเอาผิดผู้ลักลอบนำเข้าขยะอิเล็คทรอนิกส์ชนิดขุดรากถอนโอน จากการตรวจสอบ 7 บริษัทที่ได้รับการอนุญาตแต่มี 5 บริษัทดำเนินการผิดเงื่อนไขต้องยกเลิกการนำเข้าโค้วต้า ส่วนอีก2บริษัทอยู่ระหว่างตรวจสอบ


สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้โรงงานเหล่านี้ลักลอบดำเนินการได้ มีอยู่ 3 สาเหตุ คือ 1.กรณีเอกชนบางแห่งจากทั้งหมด 7 แห่งที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้าอย่างถูกต้องจากกรมโรงงานฯ ที่มีโควตารวมกันประมาณ 1.2 แสนตัน นำเข้ามาแต่ไม่ได้กำจัดเองทั้งหมด กลับถ่ายเท หรือกระจายขยะอิเล็กทรอนิกส์-พลาสติกให้กับโรงงานเถื่อน 2.มีการลักลอบนำเข้าสำแดงสินค้าเป็นเท็จกับกรมศุลกากร และมีโรงงานบางแห่งสำแดงสินค้าที่ไม่เป็นมลพิษ แต่ลักลอบนำเข้าขยะพิษ

ปลัดฯอุตสาหกรรมสั่งตรวจโรงงานขยะทั่วประเทศ
ก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม คุณพสุ โลหารชุน สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมทุกจังหวัด ตรวจสอบโรงงานที่เกี่ยวกับการบดย่อยขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับใบอนุญาตจำนวน 148 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงโรงงานปรับคุณภาพของเสียรวม (ประเภท 101) โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว (ประเภท 105) และโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ประเภท 106 ) ที่มีรวมกันนับพันแห่งทั่วประเทศ โดยกำชับให้จังหวัดที่มีโรงงานน้อยกว่า 40 แห่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนที่มี 40 100 แห่ง ให้เสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ส่วนจังหวัดที่มีมากกว่า 100 แห่งขึ้นไปให้เสร็จสิ้นเดือนสิงหาคมนี้


ปัญหา "ขยะพิษ" อย่าง "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" กลายเป็นไฟลามทุ่ง เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องลงมากำกับดูแลเอง ซึ่งหลังจากนี้จะใช้ ม.44 ในการดำเนินการหรือไม่ ก็ต้องติดตามกัน

logoline