svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ทัพ 3 ยันไม่รื้อพระตำหนักฯ บังศาลพระนเรศวร

22 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาต่อกันอีกประเด็นหนึ่งที่ "ล่าความจริง" ติดตามมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน นั่นก็คือความเคลื่อนไหวของชาวจังหวัดพิษณุโลก ในนาม "กลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ที่รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังใหม่ ที่พวกเขาเชื่อว่าบดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรหลังเดิม ซึ่งเคยตั้งโดดเด่นอยู่กลางพระราชวังจันทน์ หลังจากที่มีกระแสคัดค้าน เมื่อวานนี้ พลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 ตั้งโต๊ะแถลงร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงข้อเท็จจริงการก่อสร้างพระตำหนักฯหลังใหม่ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการรื้อศาลฯหลังเดิม แต่การก่อสร้างพระตำหนักฯก็จะต้องเดินหน้าต่อไป คำชี้แจงนี้ทำให้กลุ่มประชาชนที่คัดค้าน ออกมาตั้งคำถามกับทางกองทัพและทางจังหวัดพิษณุโลก

สำหรับประเด็นที่ "กลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ตั้งคำถามกับทางกองทัพภาคที่ 3 และทางจังหวัดพิษณุโลก ก็คือ ประเด็นแรกทางกลุ่มไม่ได้คัดค้านเรื่องการก่อสร้างพระตำหนักฯหลังใหม่ แต่ไม่เห็นด้วยกับจุดที่สร้าง เพราะบดบังศาลฯหลังเดิม ประเด็นต่อมา ตามคำแถลงที่จะอัญเชิญ "พระบรมรูปพระองค์ดำ" ไปประดิษฐานยังสถานที่แห่งใหม่ จะเป็นการผิดเจตนารมณ์เดิมที่ให้ทุกคนช่วยกันรักษาศาลสมเด็จพระนเรศวรเอาไว้หรือไม่ ที่สำคัญการออกแบบพระตำหนักฯหลังใหม่ ยังมีปัญหาเรื่องคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ทำให้ดูไม่สง่างาม ไม่สมพระเกียรติ ผิดกับศาลพระนเรศวรหลังเดิม และการวางผังก่อสร้างพระตำหนักฯหลังใหม่ ยังทับแนวกำแพงของพระราชวังจันทน์ ทำให้โบราณสถานได้รับผลกระทบด้วย

จากคำถามของกลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวร "ทีมล่าความจริง" ได้ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ พลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้รับคำชี้แจงว่า คณะกรรมการที่ริเริ่มโครงการฯ ได้ทำเรื่องขออนุญาตการก่อสร้างกับกรมศิลปากรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งทำประชาพิจารณ์กับคนในชุมชน ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย จึงได้เริ่มก่อสร้าง เมื่อการก่อสร้างมีปัญหาเรื่องแบบแปลน ทางคณะกรรมการฯก็พยายามปรับแก้ตามแบบที่กรมศิลปากรอนุญาต ซึ่งขณะนี้ก้าวข้ามขั้นตอนเหล่านั้นมาทั้งหมดแล้ว


รองแม่ทัพภาคที่ 3 บอกด้วยว่า ความมุ่งหมายเดิมและยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน คือต้องการก่อสร้างศาลหลังใหม่ (ซึ่งก็คือพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช) เพื่ออัญเชิญพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่อยู่ในศาลหลังเก่า ไปประดิษฐานยังศาลหลังใหม่ เพื่อให้ประชาชน คนเฒ่า คนแก่ สามารถเข้าสักการะได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนั้นยังเตรียมทำห้องที่เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ของพระองค์ดำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติด้วย รองแม่ทัพภาคที่ 3 ยืนยันด้วยว่าศาลฯหลังเดิม จะไม่มีการทุบทำลายหรือรื้อออก แต่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ ออกแบบทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมให้สวยงาม สอดคล้องกันอย่างสมพระเกียรติแน่นอน

เป็นคำชี้แจงชัดๆ อีกครั้งจากทางกองทัพภาคที่ 3 หนึ่งในหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรฯหลังใหม่ ปัญหานี้จะจบอย่างไร ล่าความจริงจะเกาะติดมารายงานให้ทราบเป็นระยะ เพราะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระราชวังจันทน์ คือโบราณสถานสำคัญ และเป็นศูนย์รวมจิตใจ ไม่เพียงแค่ชาวจังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นของคนไทยทั้งประเทศด้วย

logoline