svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เอ็นจีโอพม่าเปิดใจ ...ผมไม่ใช่มาเฟีย!

22 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่สัญญากันไว้เมื่อวาน พอดีเวลาหมดเสียก่อน ประเด็นที่ "ล่าความจริง" เกาะติดมาหลายสัปดาห์ / กรณีกลุ่มที่อ้างตัวเป็นเอ็นจีโอพม่า ชื่อ "กลุ่ม AAC" ถูกกล่าวหาเรื่องเรียกรับผลประโยชน์ เรียกค่าคุ้มครอง ทั้งกับแรงงานเพื่อนร่วมชาติด้วยกันเอง และสถานประกอบการที่มีคนเมียนมาเข้าไปทำงาน ล่าสุด "ล่าความจริง" ได้มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำกลุ่ม AAC ซึ่งมีบัตรประชาชนไทย คือ นายหละนาย ชาติเจริญ พร้อมถามทุกคำถามคาใจ ตั้งแต่การตั้งกลุ่มเอ็นจีโอขึ้นมา ถูกต้องหรือไม่ สถานที่ตั้งของกลุ่ม ได้รับอนุญาตหรือเปล่า รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขาคือ "มาเฟียพม่า" และคดีความตามหมายจับที่หนีมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ติดตามจากรายงานพิเศษของคุณชลธิชา รอดกันภัย




อาคารหลังคาสีเขียว ตัวอาคารทาสีม่วงแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของกลุ่ม AAC หรือ "กลุ่มแรงงานชาวเมียนมา" ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือแรงงานเพื่อนร่วมชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย


นายหละนาย ชาติเจริญ ซึ่งมีบัตรประชาชนไทย เปิดตัวว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม AAC เขาเล่าว่าจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาได้ 3 ปีแล้ว เพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ไม่ได้รับความธรรม เมื่อเข้ามาทำงานในไทย โดยวิธีการช่วยเหลือ คือการประสานกับเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แต่ก็ยอมรับว่าการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา ไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐบาลไทย หรือรัฐบาลเมียนมาอย่างถูกต้อง

ส่วนพฤติการณ์ตบทรัพย์ เรียกค่าคุ้มครอง และเรียกผลประโยชน์ทั้งจากแรงงานและผู้ประกอบการนั้น นายหละนาย ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เขาทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น และไม่เคยมีพฤติกรรมเป็นมาเฟีย เพียงแต่เมื่อมีแรงงานเข้ามาขอความช่วยเหลือ ก็ประสานงานให้ตามที่ได้รับการร้องขอ ส่วนเงินที่ได้มา ก็เป็นเงินที่แรงงานเต็มใจบริจาคเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ

ก่อนหน้านี้กลุ่ม AAC เคยโพสต์ข้อความกล่าวหาว่าผู้ประกอบการนำเข้าแรงงานของไทยและเมียนมา มีพฤติการณ์ค้ามนุษย์ ทำให้บริษัทเหล่านั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง หละนาย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งให้ผู้ประกอบการนำหลักฐานมาแสดง

นายหละนาย แกนนำกลุ่ม AAC มีอีกชื่อหนึ่งเป็นชื่อพม่าว่า "ค่ายจี" ข้อมูลจากสถานทูตและหน่วยงานความมัน่คงไทยระบุว่า นายค่ายจีมีหมายจับของศาลเมียนมาในคดีพรากผู้เยาว์ และหนีทหาร เมื่อล่าความจริงสอบถามเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ / เขากลับอ้างว่าเป็นคดีที่เกิดขึ้นเพราะมีปัญหากับนายหน้าค้าแรงงานในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา จึงเกิดการทะเลาะวิวาทกัน / ล่าความจริงพยายามซักว่า หลักฐานการถูกออกหมายจับ มาจากสถานทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย แต่นายหละนายบอกว่ าเอกสารสามารถปลอมแปลงกันได้

การสัมภาษณ์จบลงที่นายหละนาย ปฏิเสธข้อกล่าวหาทุกประเด็น พร้อมทั้งบอกว่า หากเขาผิดจริง ก็ให้ทางการไทยจับกุมดำเนินคดีเขาได้ทันทีฟังจาก นายหละนาย หรือ นายค่ายจี แกนนำกลุ่ม AAC แล้ว ถ้าใช้คำตามศัพท์กฎหมายก็ต้องบอกว่า "ปฏิเสธทุกข้อกล่าว" แม้แต่เอกสารหมายจับจากสถานทูตพม่า ก็ยังบอกว่าเป็นของปลอม ก็ต้องรอดูว่าทั้งฝ่ายบ้านเมือง ฝ่ายความมั่นคง และทางการเมียนมาเอง จะว่าอย่างไร

logoline