svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (17 มิย 61) "บัญชีวัด" ตัดวงจรทุจริตในดงขมิ้น

20 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บัญชีวัด" ตัดวงจรทุจริตในดงขมิ้นขณะนี้คณะทำงานชุดพิเศษ ที่แต่งตั้งขึ้นมา โดยมีตัวแทนจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ร่วมกันจัดทำ ร่างมาตรการปฏิรูปวงการสงฆ์ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกำหนดแนวทางไว้ 3 ข้อคือ 1.เสนอต่อรัฐบาล แล้วประกาศให้สาธารณชนทราบ 2.ให้รัฐบาลคสช. ใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์ โดยไม่ต้องผ่านสภา และ 3.เสนอสนช. รับรอง ซึ่งจะมีผลในทางกฎหมายเช่นกัน ซึ่งสุดท้ายต้องจับตาดูว่า ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะเลือกแนวทางไหน

     ข่าวคราวที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์อย่างอดีตพระพรหมสิทธิ แห่งวัดสระเกศ ที่มีเงินในบัญชีมากถึง 130 ล้านบาทและอดีตพระพรหมเมธี แห่งวัดสัมพันธวงศาราม ที่นำเงินไปซื้อที่ดินฝั่งประเทศลาวทำให้สังคมตั้งคำถามว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ที่พระจะถือครองทรัพย์สินจำนวนมากและควรจะมีการจัดการกับทรัพย์สินของพระเหล่านี้อย่างไร

             ล่าสุด ผอ.สำนักพุทธฯสั่งตรวจสอบบัญชีวัดทั่วประเทศ และค้นหาวัดต้นแบบ ที่พระไม่ถือเงินเองไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

     ขณะนี้คณะทำงานชุดพิเศษที่แต่งตั้งขึ้นมา โดยมีตัวแทนจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ร่วมกันจัดทำ ร่างมาตรการปฏิรูปวงการสงฆ์ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกำหนดแนวทางไว้ 3 ข้อคือ 1.เสนอต่อรัฐบาลแล้วประกาศให้สาธารณชนทราบ 2.ให้รัฐบาลคสช. ใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์โดยไม่ต้องผ่านสภา และ 3.เสนอสนช. รับรอง ซึ่งจะมีผลในทางกฎหมายเช่นกันซึ่งสุดท้ายต้องจับตาดูว่า ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะเลือกแนวทางไหน

logoline