svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (10-6-61) ขยะพลาสติกจากมนุษย์ ฆ่าชีวิตสัตว์ทะเลหายากกว่า 300 ตัวต่อปี

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขยะพลาสติกจากมนุษย์ ฆ่าชีวิตสัตว์ทะเลหายากกว่า 300 ตัวต่อปีท่านผู้ชมครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าววาฬนำร่องครีบสั้นตายจากการมีถุงพลาสติกจำนวนมาอยู่ในท้อง ทุกๆ ปี เราเพิ่มจำนวนขยะพลาสติกหลายล้านตันให้กับสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยนักวิจัยประมาณการไว้ว่ามนุษย์เพิ่มจำนวนขยะให้กับมหาสมุทรไปประมาณ 12 ล้านตันต่อปี ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีขยะทะเลอันดับ 6 ของโลกขณะที่รายงานคาดการณ์สถานการณ์ทางทะเลในอนาคต ที่จัดทำโดยศูนย์สมุทรศาสตร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่าในราวหนึ่งทศวรรษตั้งแต่ปี 2015-2025 ปริมาณขยะพลาสติกในทะเลจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่า ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ติดตามเรื่องนี้จากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

ท่านผู้ชมครับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าววาฬนำร่องครีบสั้นตายจากการมีถุงพลาสติกจำนวนมาอยู่ในท้องทุกๆ ปี เราเพิ่มจำนวนขยะพลาสติกหลายล้านตันให้กับสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยนักวิจัยประมาณการไว้ว่ามนุษย์เพิ่มจำนวนขยะให้กับมหาสมุทรไปประมาณ12 ล้านตันต่อปี ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีขยะทะเลอันดับ 6ของโลกขณะที่รายงานคาดการณ์สถานการณ์ทางทะเลในอนาคต ที่จัดทำโดยศูนย์สมุทรศาสตร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่าในราวหนึ่งทศวรรษตั้งแต่ปี 2015-2025ปริมาณขยะพลาสติกในทะเลจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่าซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ติดตามเรื่องนี้จากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

แน่นอนน่ะครับ ว่าการแก้ไขปัญหาวิกฤตขยะพลาสติกนั้นมีอยู่แต่ตบมือข้างเดียวย่อมไม่ดัง

เพราะพวกเราเองก็ต้องเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเราด้วยไม่เช่นนั้นแล้ว เราก็คงจะได้ยินข่าวสัตว์ทะเลกินถุงพลาสติกอยู่เรื่อยไป

และทั้งหมดนี้คือชั่วโมงสืบสวนประจำสัปดาห์นี้น่ะครับ ท่านผู้ชมสามารถติดตามรับชมเราพร้อมทั้งร่วมเสนอแนะประเด็นรายการได้ในหลากหลายช่องทางน่ะครับแล้วกลับมาพบกับผมและทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนได้ใหม่ในสัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

logoline