svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 1 (10-6-61) "แปดริ้ว" สุสานขยะอิเล็กทรอนิกส์ไทย .. ปลายทางขยะพิษทั่วโลก

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แปดริ้ว" สุสานขยะอิเล็กทรอนิกส์ไทย .. ปลายทางขยะพิษทั่วโลกครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ "เมืองแปดริ้ว" เรื่องขยะไฮเทคกลายเป็นข่าวครึกโครม หลังจากพลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานหลายแห่ง ที่ต้องสงสัยว่ากระทำผิดกฎหมาย หรือไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนจะขยายผลไปยังนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ชายขอบกรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีด้วย ติดตามรายละเอียดทั้งหมดนี้กับคุณชลธิชา รอดกันภัย

     ครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีข่าวใหญ่เกี่ยวกับโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ "เมืองแปดริ้ว" เรื่องขยะไฮเทคกลายเป็นข่าวครึกโครม หลังจากพลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานหลายแห่งที่ต้องสงสัยว่ากระทำผิดกฎหมาย หรือไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราก่อนจะขยายผลไปยังนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ชายขอบกรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบังจังหวัดชลบุรีด้วย ติดตามรายละเอียดทั้งหมดนี้กับคุณชลธิชา รอดกันภัย

     หลังจากนี้ก็ต้องจับตาถึงการทำหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้โดยประเมินถึงผลดี ผลเสียและความคุ้มค่าที่จะยอมให้ไทยเป็นปลายทางของขยะพิษเหล่านี้หรือไม่
logoline