svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

13 พ.ค. 61 ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2

14 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมู่บ้านป่าแหว่ง" บทเรียนภาครัฐ .. ที่ขาดความมีส่วนร่วมจากประชาชนในพื้นที่การคัดค้านการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุธรณ์ภาค 5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ของประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ต้องการขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก หลังจากที่รัฐบาล ส่งตัวแทนไปพูดคุยเจรจาและได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะฟื้นฟูให้ป่ากลับมาเหมือนเดิม ความเคลื่อนไหวล่าสุดในพื้นที่คือ คณะกรรมการร่วมแก้ปัญหา ได้ลงพื้นรังวัดแนวเขตป่าดั้งเดิมเพื่อจัดการกับสิ่งปลูกสร้างที่ล้ำเข้ามาในเขตป่า คำถามก็คือ นี่จะนำไปสู่จุดที่ต้องรื้อบ้านพักทิ้งหรือไม่ และจะฟื้นฟูป่าให้กลับมาด้วยวิธีการใด แล้วข้าราชการตุลาการจะไปพักที่ไหน ติดตามกับทีมข่าวช่วงโมงสืบสวนครับ

การคัดค้านการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุธรณ์ภาค5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ของประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ต้องการขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ  นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากที่รัฐบาลส่งตัวแทนไปพูดคุยเจรจาและได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะฟื้นฟูให้ป่ากลับมาเหมือนเดิม  ความเคลื่อนไหวล่าสุดในพื้นที่คือคณะกรรมการร่วมแก้ปัญหาได้ลงพื้นรังวัดแนวเขตป่าดั้งเดิมเพื่อจัดการกับสิ่งปลูกสร้างที่ล้ำเข้ามาในเขตป่าคำถามก็คือ นี่จะนำไปสู่จุดที่ต้องรื้อบ้านพักทิ้งหรือไม่และจะฟื้นฟูป่าให้กลับมาด้วยวิธีการใด แล้วข้าราชการตุลาการจะไปพักที่ไหนติดตามกับทีมข่าวช่วงโมงสืบสวนครับ
     หมู่บ้านป่าแหว่งกลายเป็นบทเรียนของภาครัฐในการทำโครงการขนาดใหญ่ที่ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนในพื้นที่ จนเกิดความขัดแย้งบานปลายแม้จะอ้างว่าถูกกฎหมาย แต่ในที่สุดการต่อสู้ของชาวเชียงใหม่ครั้งนี้สะท้อนว่าฉันทามติร่วมของประชาชน คือกฎกติกาสังคมที่แท้จริงครับ
logoline