svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) พาไปชม "ศูนย์พูดคุยดับไฟใต้" ไม่ต้องไปไกลถึงมาเลย์

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังอยู่กันที่ประเด็นความมั่นคง สำหรับคุณผู้ชมที่สนใจการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 14 ปี คุณผู้ชมคงจำได้ว่าที่ผ่านมามีการ "ตั้งโต๊ะพูดคุยสันติสุข" ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทย นำโดย พลเอกอักษรา เกิดผล กับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ที่ใช้ชื่อว่า "มารา ปาตานี" กระทั่งมีข่าวว่าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงการกำหนด "พื้นที่ปลอดภัยนำร่องอำเภอแรก" ร่วมกันได้แล้ว โดยจะนับหนึ่งกันภายในเดือนเมษายนนี้ แม้ที่ผ่านมาฝ่าย "มารา ปาตานี" จะออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นมติของคณะพูดคุยชุดใหญ่ แต่วันนี้เรามีข่าวอีกด้านหนึ่งมาฝากกัน สรุปง่ายๆ คือ พื้นที่ปลอดภัยอำเภอแรกจะเกิดเมื่อไหร่ยังไม่รู้ แต่ที่เกิดแล้วและเตรียมเปิดใช้งานจริงเร็วๆ นี้ก็คือ "ศูนย์ประสานงาน" พร้อมที่พัก ซึ่งอยู่ในตัวอำเภอเมืองปัตตานี โดยต่อไปนี้การพูดคุยส่วนใหญ่จะทำกันในประเทศไทย ไม่ต้องไปมาเลเซียบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อนอีก

(คลิปข่าว) พาไปชม "ศูนย์พูดคุยดับไฟใต้" ไม่ต้องไปไกลถึงมาเลย์

นี่คืออาคาร 2 หลังภายในสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยอาคารสีไข่ไก่จะเปิดเป็น "ศูนย์พูดคุยสันติสุข" ส่วนอาคาร 3 ชั้นสีขาวใกล้ๆ กัน จะใช้เป็นที่พักและเซฟเฮาส์


ทั้งศูนย์พูดคุยสันติสุข และเซฟเฮาส์ จัดขึ้นไว้รองรับคณะพูดคุยทั้งฝ่ายรัฐบาลไทย และมารา ปาตานี ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันทำงานกำหนดพื้นที่ปลอดภัยอำเภอแรกร่วมกัน ตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบ

(คลิปข่าว) พาไปชม "ศูนย์พูดคุยดับไฟใต้" ไม่ต้องไปไกลถึงมาเลย์


นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี บอกว่า ทั้งเซฟเฮาส์และศูนย์พูดคุยสันติสุขนี้ ทางคณะพูดคุยของรัฐบาลได้มาขออนุญาตใช้สถานที่ ซึ่งทางคณะกรรมการอิสลามฯก็ได้ประชุมและมีการลงมติอนุญาตให้ใช้พื้นที่ได้ จากนั้น พลเอก อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยฯ ก็ได้เดินทางมาดูสถานที่ และแสดงความพอใจ ขณะนี้การเตรียมการต่างๆ ถือว่าพร้อม 100% แล้ว ทั้งเรื่องโต๊ะเก้าอี้สำหรับทำงาน , ห้องพัก , เสื้อผ้า , อาหาร , ขยะ และการทำความสะอาด คาดว่าทางคณะพูคคุยฯ จะทำงานที่นี่เป็นหลักในช่วงที่มีการทดลองนำร่อง "พื้นที่ปลอดภัยอำเภอแรก" ประมาณ 5-6 เดือน

ศัพท์ที่เขาใช้เรียกแทนคณะพูดคุยทั้งสองฝ่าย เขาไม่เรียกแบบเรานะ ที่เรียกว่าตัวแทนฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายมารา ปาตานี เพราะมันจะมีผลในเวทีการเมืองระหว่างประเทศเรื่องการให้การยอมรับสถานะของอีกฝ่าย ฉะนั้่นเขาจึงเรียกกันว่า ปาร์ตี้ เอ กับ ปาร์ตี้ บี รัฐบาลไทยเป็นปาร์ตี้ เอ ส่วนผู้เห็นต่างจากรัฐเป็นปาร์ตี้ บี ความพร้อมจนถึงขณะนี้ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีบอกว่า ทั้งฝ่ายปาร์ตี้ เอ และปาร์ตี้ บี มารับกุญแจเซฟเฮาส์ไปแล้ว โดยจะใช้ทั้งหมด 8 ห้อง ทั้งสองฝ่ายแจ้งว่าจะเข้าพักที่เซฟเฮาส์ก่อนเข้าเดือนรอมฎอน ประมาณกลางเดือนหน้า

(คลิปข่าว) พาไปชม "ศูนย์พูดคุยดับไฟใต้" ไม่ต้องไปไกลถึงมาเลย์



ก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับปัญหาไฟใต้ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ทศวรรษ ถือว่ามีความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมมากทีเดียว และท่านประธานคณะกรรมการอิสลามประจังหวัดปัตตานี กระซิบบอกทีมล่าความจริงว่า หลังจากนี้เวลาจะมีการพูดคุยสันติสุข ก็จะมาใช้สถานที่ "ศูนย์พูดคุยฯ" ที่ปัตตานี ไม่ต้องไปคุยกันถึงมาเลเซียอีกแล้ว แต่อีกหนึ่งประเด็นที่ "ล่าความจริง" ได้รับมาเพิ่มเติมจากฝ่ายความมั่นคงก็คือ ความกังวลสำหรับผู้ที่มีหมายจับ และเข้าร่วมกระบวนการพูดคุย เพราะอาจต้องออกประกาศงดเว้นหมายจับเอาไว้ชั่วคราว และจำกัดบริเวณให้พักอยู่ได้เฉพาะในศูนย์พูดคุยสันติสุข และเซฟเฮาส์เท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายตุลาการ

logoline