svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ปัญหาธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งหมดนี้คือคำชี้แจงจากทางฝั่งผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งโพสต์ไว้ในเพจเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "แม่โจ้สามสิบสี่ เพื่อสังคม" โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า เป็นการส่งข้อความให้เครือข่ายมหาวิทยาลัยแม่โจ้ทางออนไลน์ก่อนการนัดแถลงจริงในวันพรุ่งนี้ และยังอ้างว่าสาเหตุที่ต้องแถลงข่าว เพราะได้รับความเสียหายจากการนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นกลางของสื่อบางสำนัก และก่อนหน้านี้ยังมีบุคคลใกล้ชิดของผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้บางคน โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่าทีมข่าวของเนชั่นทีวีจงใจเสนอข่าวอย่างบิดเบือน เพราะรับผลประโยชน์ด้วย

เรื่องนี้ "ล่าความจริง" ขอทำความเข้าใจว่า การเสนอข่าวเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นการรายงานข่าวปกติ สืบเนื่องจากผลประชุม กกอ. ที่มีมติตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เสนอให้รัฐมนตรีศึกษาอำนาจตามมาตรา 44 เข้าไปแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยแม้โจ้ ภายหลังมีกลุ่มคณาจารย์ร้องเรียนไปยัง กกอ. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ 2 เรื่อง คือ การทอดผ้าป่าเสริมบารมีตัวเอง และการใช้รถประจำตำแหน่ง ทั้งๆ ที่เบิกค่าตอบแทนไปแล้ว


(คลิปข่าว) ปัญหาธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยแม่โจ้





ทางฝั่ง กกอ.ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่าข้อกล่าวหามีมูล จึงเสนอให้รัฐมนตรีศึกษาฯ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าไปจัดการ ส่วน ป.ป.ช.ส่งเรื่องทอดผ้าป่าเสริมบารมีคืนให้สภามหาวิทยาลัยไปสอบสวนเองจริง แต่เรื่องการใช้รถประจำตำแหน่งทั้งๆ ที่เบิกค่าตอบแทนไปแล้ว ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.
หลังจาก กกอ.มีมติเสนอเรื่องให้รัฐมนตรีศึกษาฯ ใช้มาตรา 44 กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปรากฏว่าทางรัฐมนตรีศึกษาฯ อยากให้ใช้กฎหมายปกติแก้ปัญหาไปก่อน จึงมอบหมายให้ ดอกเตอร์สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการ กกอ. เชิญนายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ ย่อมแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้บางคนมีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลจริง และ "ล่าความจริง" ก็เสนอข่าวตามข้อเท็จจริงมาโดยตลอด กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เมษายน กกอ.ก็ประชุมเพื่อเร่งรัดประเด็นนี้อีกครั้ง และยืนยันมติเดิมให้เลขาธิการ กกอ.แจ้งไปยังรัฐมนตรีศึกษาฯ ให้ใช้มาตรา 44 กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ "ล่าความจริง" ก็เสนอข่าวไปตามข้อเท็จจริงเช่นกัน ซึ่ง ดอกเตอร์สุภัทร ก็ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เอาไว้



(คลิปข่าว) ปัญหาธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยแม่โจ้





จะเห็นได้ว่า คำสัมภาษณ์ของ ดอกเตอร์สุภัทร เองก็ยอมรับว่า มีการเสนอให้นำมาตรา 44 มาใช้แก้ไขปัญหามหาวิทยาลัยแม่โจ้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งก็เป็นไปตามที่ "ล่าความจริง" รายงานข่าวมาตลอด ส่วนการจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือใช้มาตรการอื่นในการแก้ไขปัญหา ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ก็สะท้อนว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้บางคนมีปัญหาธรรมาภิบาล

สำหรับรายละเอียดคำแถลงทั้งหมดของผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่จะตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ ล่าความจริงจะนำมารายงานอย่างละเอียดต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ล่าความจริง นำเสนอข้อร้องเรียนธรรมาภิบาลที่กล่าวหาผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้บางคนแค่ 2 ประเด็นเท่านั้น ไม่เคยรายงานเรื่องการตั้งภรรยาตัวเองเป็นที่ปรึกษาอธิการบดี ส่วนการชี้แจงแต่ละครั้งของทางฝั่งผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการชี้แจงอย่างไม่เป็นทางการ "ล่าความจริง" ก็นำเสนอเป็นข่าวทุกครั้ง เช่น ข่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคม สามารถไปย้อนดูได้


logoline