svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ผู้บริหารแม่โจ้แจง 4 ปมปัญหาธรรมาภิบาล

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกเรื่องเป็นการตรวจสอบความไม่โปร่งใสเช่นกัน เป็นปัญหา "ธรรมาภิบาลในรั้วอุดมศึกษา" ซึ่ง "ล่าความจริง" เกาะติดมาตลอด โดยเฉพาะประเด็นของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ.ได้ประชุมกันช่วงก่อนวันหยุดยาวสงกรานต์

และยืนยันมติเดิม คือ เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ด้วยการสั่งให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางคนที่มีปัญหาธรรมาภิบาล ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ล่าสุดมีความคืบหน้าจากทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ได้เผยแพร่ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า ทางมหาวิทยาลัยเตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่เพื่อชี้แจงเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลในการแถลงว่า เป็นห่วงกับชื่อเสียงของสถาบันที่สุ่มเสี่ยงได้รับความเสียหายจากการนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นกลางของสื่อบางสำนัก ซึ่งตั้งใจลงข่าวซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องเพียงฝ่ายเดียว

(คลิปข่าว) ผู้บริหารแม่โจ้แจง 4 ปมปัญหาธรรมาภิบาล

นี่คือข้อความที่มีการโพสต์ในเพจเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "แม่โจ้สามสิบสี่ เพื่อสังคม" ซึ่งนอกจากจะมีการนัดหมายสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจ เข้ารับฟังการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ ที่ใช้หัวข้อว่า "ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถูกกล่าวหาพาดพิงกรณีธรรมาภิบาล" ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10 โมงเช้า ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย ชั้น 5 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้แล้ว ยังมีการเขียนข้อความชี้แจงข้อกล่าวหาที่มีต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางคน รวมทั้งสิ้น 4 ข้อ ได้แก่


ข้อ 1 การใช้รถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง และเบิกเบี้ยเลี้ยงให้พนักงานขับรถยนต์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ในงานทอดผ้าป่าสามัคคีเสริมบารมีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ประเด็นนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยชี้แจงว่า ไม่ใช่การจัดทอดผ้าป่าในนามส่วนตัวของผู้บริหาร แต่เป็นการจัดผ้าป่าในนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของมหาวิทยาลัยที่ให้ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประกอบกับเรื่องนี้มีการร้องเรียนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ทาง ป.ป.ช.มีมติไม่รับเรื่อง และส่งเรื่องให้มหาวิทยาลัยสอบสวนเอง ซึ่งทางสภามหาวิทยาลัยก็สอบสวนแล้วพบว่าไม่มีมูลความผิด




(คลิปข่าว) ผู้บริหารแม่โจ้แจง 4 ปมปัญหาธรรมาภิบาล





ข้อ 2 การนำรถยนต์ส่วนกลางของมหาวิทยาลัยไปใช้ส่วนตัว ทั้งๆ ที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางคนเบิกค่าเดินทางเหมาจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลัง เดือนละกว่า 3 หมื่นบาทไปแล้ว ประเด็นนี้ฝ่ายบริหารชี้แจงว่า ไม่เคยมีการนำรถคันที่ถูกกล่าวหาไปใช้ส่วนตัว หรือกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง และประเด็นนี้สภามหาวิทยาลัยก็ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้วเช่นกัน ปรากฏไม่มีมูลความผิด




(คลิปข่าว) ผู้บริหารแม่โจ้แจง 4 ปมปัญหาธรรมาภิบาล






ข้อ 3 การใช้อำนาจในการออกคำสั่งกลั่นแกล้งกลุ่มคณาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัยผู้ที่ออกมาร้องเรียนเรื่องนี้อย่างไม่เป็นธรรม ประเด็นนี้ฝ่ายบริหารชี้แจงว่า การบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยดำเนินการไปตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผนของทางราชการ และตามหลักธรรมาภิบาลทุกประการ


ข้อ 4 การใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบในการออกคำสั่งแต่งตั้ง นางบุษบา ยศราช เป็นที่ปรึกษาอธิการบดี (ซึ่งอธิการบดีก็คือ ดอกเตอร์ จำเนียร ยศราช อธิการบดีคนปัจจุบันนั่นเอง) เพื่อใช้สิทธิเดินทางในประเทศและต่างประเทศ ประเด็นนี้ฝ่ายบริหารชี้แจงว่า การแต่งตั้งบุคคลเป็นที่ปรึกษาอธิการบดี เป็นไปตามมาตรฐานและระเบียบที่มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน

logoline