svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่วันนี้คือการประกาศลาออกจากราชการของ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เพราะไม่พอใจที่ถูกโยกไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แทน นายปรเมธี วิมลศิริ ที่ถูก ครม.ย้ายข้ามห้วยไปนัดเป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ ปลัด พม. เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เดี๋ยว "ล่าความจริง" จะค่อยๆ ไล่เรียงให้ฟัง

เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน ที่สั่งให้ข้าราชการระดับสูง 3 คนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์"ออกจากราชการไว้ก่อน" ประกอบด้วย ปลัดกระทรวง พม.นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ รองปลัด นายณรงค์ คงคำ และผู้ตรวจราชการกระทรวง พม.อีกคน โดยทั้ง 3 ถูกให้ออกเพราะพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการ "โกงเงินคนจน"แต่ปัญหาไม่ได้จบแค่นี้ เพราะ ครม.ยังมีมติให้ นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาฯ สภาพัฒน์ ไปนั่งเป็น ปลัด พม.แทน ทั้งๆ ที่อยู่คนละสายงานอย่างสิ้นเชิง และโดยปกติแล้วถ้าปลัดกระทรวงถูก "ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" โดยธรรมเนียมมักจะแต่งตั้งรองปลัดคนหนึ่งขึ้นมารักษาราชการแทน

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

เรื่องยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะ ครม.ยังมีมติให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปนั่งเป็นเลขาฯ สภาพัฒน์ แทน นายปรเมธี ด้วยแต่หลังมติ ครม.ออกมาได้ไม่นาน นายสมชัย ซึ่งอยู่ระหว่างลาราชการ ได้ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ไปยังผู้สื่อข่าวสายกระทรวงการคลัง แสดงความจำนงขอลาออกจากราชการวันนี้ นักข่าวเลยไปสอบถามเอากับ "นายกฯ ลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ไม่ใช่ตำแหน่งธรรมดาๆ แต่เป็นตำแหน่งสำคัญที่มีบทบาทสูงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลกำลังเร่งอัดฉีดงบประมาณลงสู่รากหญ้าผ่านโครงการ "ไทยนิยมยั่งยืน"

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

นักข่าวไปถามคำถามนี้กับนายกฯลุงตู่ หลังเข้ารดน้ำขอพรปีใหม่ไทยกับ พลเอกเปรม ปรากฏว่านายกฯ ลุงตู่ อารมณ์บูดขึ้นมาทันที นักข่าวถามว่าจะระงับการลาออกของนายสมชัยหรือไม่ นายกฯ ก็ตอบว่าจะไม่ระงับ ไม่ยับยั้งอะไรทั้งนั้น ใครอยากออกก็ออกไปเลยนี่คือท่าทีของท่านนายกฯ ฟังแบบนี้แล้วคงไม่มีการทบทวนการลาออกของปลัดกระทรวงการคลังค่อนข้างแน่ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ก็บอกกับนักข่าวว่า เตรียมสรรหาปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่แล้ว และน่าจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีทันในสัปดาห์หน้า หลังสงกรานต์

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

ประเด็นนี้ค่อนข้างมีเบื้องหลังพอสมควร เพราะการสั่งให้ปลัด พม.ออกจากราชการไว้ก่อน ไม่จำเป็นที่ ครม.ต้องตั้งคนจากนอกกระทรวงเข้าไปนั่งเก้าอี้แทนทันที ทำให้มีการมองกันว่า รัฐบาลใช้จังหวะการสอบสวนเรื่อง "โกงคนจน" ในการปลดปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเปิดทางให้มีการเปลี่ยนตัวปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งน่าจะเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของรัฐบาลหรือไม่"ล่าความจริง" ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการคลังว่า รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไม่ค่อยจะปลื้มการทำงานของ นายสมชัย สัจจพงษ์ มากนัก เพราะไม่ค่อยสนองนโยบายหลายๆ อย่างของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล คสช.

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

ขณะที่การประกาศลาออกของ นายสมชัย อาจเป็นเพราะไม่พอใจที่ถูกย้ายไปนั่งเก้าอี้เลขาธิการสภาพัฒน์ แม้จะเป็นตำแหน่งระดับ 11 เช่นเดียวกัน แต่อำนาจและภารกิจในการบริหารงานแตกต่างกันมาก เพราะสภาพัฒน์เป็นหน่วยงานด้านวิชาการ ขณะที่กระทรวงการคลัง คุมกรมสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจมหภาค ทั้งกรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง และกรมศุลกากรประเด็นนี้ยังต้องตามกันต่อหลังสงกรานต์ ว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่จะเป็นใคร หรือจะมีใครลาออกตามมาอีกบ้าง

เจาะ!....เบื้องหลังปลัดคลัง "สมชัย สัจจพงษ์" ลาออก

logoline