svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โกงเงินคนจนพ่นพิษ ครม.สั่งฟัน 3 บิ๊ก พม.ให้ออกจากราชการ

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งเป็นงบประมาณในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. ล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติให้ "3 บิ๊ก พม." ออกจากราชการไว้ก่อน

ไปกันที่ "ประเด็นเกาะติด" ของล่าความจริง คือการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง หรือเรียกง่ายๆ ว่า "ขบวนการปล้นคนจน" ซึ่งเป็นงบประมาณในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. หลังจากสำนักงาน ป.ป.ท.ไล่ขุดรากถอนโคนแก๊งโกงคนจนมานานกว่า 2 เดือน ล่าสุดพ่นพิษแล้ว เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ "3 บิ๊ก พม." ออกจากราชการไว้ก่อน โดยทั้ง 3 คนเป็นอดีตผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมฯ มีอำนาจดูแลจัดสรรงบสงเคราะห์ผู้ยากไร้มาก่อน

โกงเงินคนจนพ่นพิษ ครม.สั่งฟัน 3 บิ๊ก พม.ให้ออกจากราชการ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติให้ คุณปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ เลขาฯ (สภาพัฒน์ ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง พม. หลังจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเสนอให้ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวง พม. นายณรงค์ คงคำ รองปลัด และผู้ตรวจราชการอีกคนหนึ่ง ออกจากราชการไว้ก่อน โดยไม่ให้รับเงินเดือน เนื่องจากทั้ง 3 คนถูกชี้มูลความผิดว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการโกงเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง"นายกฯลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อธิบายเรื่องนี้ว่า การ "ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" ยังเปิดโอกาสให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา

โกงเงินคนจนพ่นพิษ ครม.สั่งฟัน 3 บิ๊ก พม.ให้ออกจากราชการ

คือถ้าวันข้างหน้าเกิดตรวจสอบแล้วไม่มีความผิด ก็สามารถกลับมารับราชการได้ และเรียกร้องสิทธิประโยชน์ที่สูญเสียไปกลับคืนได้ ยืนยันว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้จะไม่ใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ส่วนการตั้ง นายปรเมธี เป็นปลัดกระทรวง พม.แทน เป็นเพราะความสามารถ และความไว้วางใจด้าน รัฐมนตรี พม. พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ บอกว่า การตั้ง คุณปรเมธี มาดำรงตำแหน่งปลัด พม.แทนนั้น ถือเป็นการสร้างความมั่่นใจให้กับประชาชน เพราะเป็นคนนอกกระทรวง และยังมีประสบการณ์เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ โดยนายกฯให้มาช่วยเตรียมการรับมือกับปัญหาสังคมในอนาคต ทั้งเรื่องผู้สูงอายุและเด็ก

โกงเงินคนจนพ่นพิษ ครม.สั่งฟัน 3 บิ๊ก พม.ให้ออกจากราชการ

พลเอกอนันตพร บอกด้วยว่า การสอบทุจริต "โกงคนจน" จะไม่มีหยุดช่วงสงกรานต์ คือจะสอบต่อเนื่อง ประชุมทุกวัน และผลการสอบสวนที่ผ่านมาก็ถือว่าเร็วกว่าทุกรัฐบาล ไม่มีรัฐบาลไหนทำได้เร็วขนาดนี้ ก็ต้องรอดูผลงานว่าจะขุดรากถอนโคนขบวนการทุจริตให้สิ้นซากได้ทันภายในเดือนเมษายนตามที่ประกาศไว้หรือไม่

logoline