svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ไปตามกันต่อกับประเด็น "เจาะลึก" ของล่าความจริง เกี่ยวกับ "ตู้กรองน้ำครึ่งล้าน" ที่ต้องเรียกแบบนี้เพราะ "ตู้กรองน้ำ" ที่ว่านี้ราคาสูงถึงตู้ละ 549,000 บาท เป็นตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. จัดซื้อมาติดตั้งในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีแรก คือ ปี 60 จำนวน 91 ตู้ ใช้งบไปเบาะๆ 51 ล้านบาท ประเด็นที่หลายฝ่ายข้องใจไม่ใช่ "คุณภาพของตู้กรองน้ำ" ซึ่งบริษัทผู้ผลิตเขาอ้างว่าได้รางวัลเกียรติคุณระดับชาติมาแล้ว เพราะของเขาดีจริง แต่สิ่งที่หลายคนคาใจก็คือ ทำไม ศอ.บต.ต้องซื้อตู้กรองน้ำราคาแพงขนาดนี้ไปติดตั้งให้ประชาชนกดน้ำฟรี ทั้งๆ ที่การหาน้ำสะอาดบริการให้กับพี่น้องในพื้นที่ อาจใช้ตู้กรองน้ำที่ราคาไม่สูงขนาดนี้ก็น่าจะได้ แถมยังจัดซื้อวิธีพิเศษ ไม่มีการประกวดราคาเสียด้วย

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!

"ตู้กรองน้ำครึ่งล้าน" สนนราคาขนาดนี้ไม่ใช่แค่คนอย่างเราๆ ที่ตกใจ แต่ "นายกฯลุงตู่" ก็ยังตกใจ และสั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ / รวมทั้งโครงการอื่นๆ ที่ ศอ.บต.ดำเนินการด้วย

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!


"ล่าความจริง" ลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลกับตัวแทนจำหน่ายตู้กดน้ำรายหนึ่ง ซึ่งคลุกคลีอยู่ใน "ธุรกิจตู้กดน้ำ" มานานกว่า 15 ปี เป็น "ตู้กดน้ำแบบหยอดเหรียญ" แต่ใช้ระบบกรองน้ำเหมือนกัน น้ำสะอาดได้มาตรฐาน มีโอโซนไม่ต่างกัน เพียงแต่ไม่ได้ใช้ "พลังงานแสงอาทิตย์" ในกระบวนการผลิตเท่านั้น เพราะการทำงานของเครื่อง ใช้ระบบไฟฟ้าแบบปกติ

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!


ตัวแทนจำหน่ายรายนี้ บอกว่า ตู้กรองน้ำแต่ละตู้มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ "ไส้กรอง ปั๊มน้ำ และถังสำรองน้ำ" ซึ่งถูกติดตั้งไว้ด้านในของตู้ ราคาของอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็ไม่ได้แพงเว่อร์ เพราะทุกวันนี้ธุรกิจตู้น้ำหยอดเหรียญแข่งขันกันสูงมาก ต้องหั่นต้นทุน หั่นราคามาสู้กัน ราคาต่อตู้อยู่ที่ 2 หมื่นถึง 3 หมื่นบาท ตัวแทนจำหน่ายซึ่งขายตู้กดน้ำมานาน 15 ปีบอกว่า จากประสบการณ์ของเธอ ยังไม่เคยเจอตู้กดน้ำราคาเกิน 5 หมื่นบาท

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!


ส่วนข่าว "ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์" ที่หน่วยงานรัฐอย่าง ศอ.บต.ซื้อไปติดตั้งในพื้นที่ ราคาสูงถึงกว่า 5 แสนบาทนั้น ตัวแทนจำหน่ายตู้กดน้ำ บอกว่า อาจเป็นเพราะใช้ไส้กรองคูณภาพสูงที่ใช้ในการผลิตน้ำแร่ และยังมีค่าแผงโซลาร์เซลล์ รวมทั้งค่าขนส่งอีก แต่คิดรวมๆ ก็ไม่น่าจะแพงถึงตู้ละ 5 แสนบาท เพราะไม่ว่าจะส่งเหนือสุด หรือใต้สุด ก็คิดค่าขนส่งไม่เกิน 1,500 บาทอยู่แล้ว ส่วนความจำเป็นของการใช้โซลาร์เซลล์ ก็ไม่น่าจะมีมาก เพราะตู้กดน้ำหยอดเหรียญก็ไม่กินไฟ

คนวงการตู้กรองน้ำ ชี้ตู้ละแสนก็แพงแล้ว!


จากตัวแทนจำหน่าย ไปคุยกับ "เจ้าของกิจการ" กันบ้าง "ล่าความจริง" ได้ข้อมูลจากเจ้าของกิจการตู้กดน้ำรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในวงการนี้มานานเช่นกัน เขาบอกว่า หากพิจารณาระบบกรองน้ำภายในของ "ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์" ราคาตู้ละ 5 แสนบาท ตามที่มีการระบุสเปคเอาไว้ / ส่วนตัวเห็นว่าทั้งแผนผังอะไหล่และระบบภายในของตู้กรองน้ำ สนนราคาไม่น่าจะเกินตู้ละ 1 แสนบาท หากเพิ่มระบบโซลาร์เซลล์เข้าไป ราคาอาจจะสูงกว่าเดิมบ้าง รวมถึงมีค่าขนส่งด้วย แต่ก็ไม่น่าจะถึง 5 แสน

เจ้าของกิจการตู้กรองน้ำรายนี้ ยังบอกด้วยว่า เคยรับงานจากหน่วยราชการแห่งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ว่าจ้างให้ผลิตตู้กดน้ำฟรีให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตอนนั้นราคาตู้ละไม่เกิน 5 หมื่นบาท แต่ก็เป็นระบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งก็สามารถผลิตน้ำสะอาดได้เช่นเดียวกัน ส่วนตัวเห็นว่า การทำตู้กดน้ำเพื่อให้ประชาชนใช้ฟรี จริงๆ แล้วไม่ต้องใช้ระบบที่มีราคาแพงมาก เพราะน่าจะนำงบประมาณไปช่วยประชาชนในด้านอื่นๆ เสริมมากกว่า
ทางรายการขอย้ำอีกครั้งนะคะว่า ไม่ได้เปรียบเทียบคุณภาพและราคาของตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ราคา 5 แสนกว่าบาท กับตู้ชนิดอื่น เพราะของเป็นคนละอย่าง เปรียบเทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว เราเองได้พูดคุยกับผู้บริหารบริษัทตู้กดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และได้ดูสเปคต่างๆ แล้ว / ยืนยันว่าของเขาดีจริง / แต่คำถามของเรา ซึ่งเป็นคำถามของสังคมนั่นแหละ ก็คือมีความจำเป็นเร่งด่วนขนาดไหนถึงต้องซื้อตู้กรองน้ำราคาสูงขนาดนี้ / มีระบบหรือตู้แบบอื่นที่ราคาถูกกว่านี้ เพื่อประหยัดงบ หรือนำงบไปช่วยชาวบ้านด้านอื่นด้วยจะดีกว่าไหม

logoline