svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.หารือพรรคการเมือง ไร้วี่แววเลือกตั้ง ก.พ.

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองกันเหมือนเคย วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เชิญประชุม "พรรคการเมืองเก่า" ที่มีสถานะเป็นพรรคการเมืองอยู่ในปัจจุบัน เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจกรรมแก่พรรคการเมือง โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 55 พรรค ไม่เว้นแม้แต่พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย กับประชาธิปัตย์ ซึ่งหัวหน้าพรรคมาด้วยตนเอง

การประชุมจัดขึ้นที่ โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ปรากฏว่าบรรยากาศคึกคัก ประเด็นที่พรรคการเมืองเห็นตรงกันทุกพรรค ก็คืออยากให้ คสช.ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แต่คำชี้แจงจาก กกต. ย้ำชัดว่าทำไม่ได้ ด้วย 2 เหตุผล ฟังแล้วห้ามขำนะคะ

กกต.หารือพรรคการเมือง ไร้วี่แววเลือกตั้ง ก.พ.


หนึ่ง รองเลขาธิการ กกต. คุณแสวง บุญมี บอกว่า กกต.รับข้อเสนอของพรรคการเมืองเอาไว้ แต่ทำไม่ได้ เพราะคนที่เสนอให้ทำ ถูกทำให้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

สอง ประธาน กกต. บอกว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ออกมาปลายปีที่แล้ว และอ้างว่า "คลายล็อค" ให้พรรคการเมืองนั้น ปรากฏว่าเนื้อหาขัดกัน ทำให้ไม่มีความชัดเจนว่า พรรคการเมืองเก่าจะทำอะไรได้บ้างในระยะเวลา 2-3 เดือนต่อจากนี้ ซึ่ง กกต.ได้แจ้งไปยังรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย คุณวิษณุ เครืองาม แล้ว คุณวิษณุบอกว่าจะแก้ไขให้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่แก้ สรุปพรรคการเมืองเก่าก็ยังทำอะไรไม่ได้ นอกจากให้สมาชิกเก่ายืนยันการเป็นสมาชิกพรรคอยู่ต่อไป พร้อมจ่ายค่าบำรุงพรรค กับหาสมาชิกพรรค แต่การจะหาสมาชิกใหม่ ต้องขออนุญาต คสช.ก่อน

กกต.หารือพรรคการเมือง ไร้วี่แววเลือกตั้ง ก.พ.


ที่พีคกว่านั้นคือ ระหว่างการประชุม กกต.ได้แจกเอกสารเป็น "กรอบระยะเวลาเพื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส." โดยระบุเป็นไทม์ไลน์ว่าแต่ละเดือนนับจากนี้ไป พรรคการเมืองสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยคิดจากสมมติฐานว่ามีการยื่นร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย จุดพีคอยู่ตรงนี้ ในเอกสารของ กกต. ระบุว่า เดือนมกราคม 62 คือปีหน้า ยังเป็นช่วงที่พรรคการเมืองต้องทำ "ไพรมารี่ โหวต" จัดตั้งสาขาพรรค และตั้งตัวแทนพรรคอยู่เลย คำถามคือ ถ้าเป็นแบบนี้ จะจัดการเลือกตั้งเดือนกุมภาฯปีหน้าได้อย่างไร

logoline