svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการ ภ.7 สั่ง พงส.สอบเพิ่มคดีเปรมชัยล่าสัตว์ป่า

20 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีความคืบหน้าการตรวจสำนวนคดีและพยานหลักฐานคดีคุณเปรมชัยกับพวกร่วมกันล่าสัตว์ป่าของคณะทำงานอัยการภาค 7 ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนทองผาภูมิ ได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคุณเปรมชัยกับพวก รวม 9 ข้อหา และได้ทำการสอบปากคำพยานไป 45 ปาก เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาอีก 2 ปาก มีการส่งหลักฐานไปตรวจทางวิทยาศาสตร์ 225 ชิ้นแล้วส่งเป็นหลักฐานไปให้อัยการพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้คณะทำงานอัยการก็ประชุมตรวจสำนวนคดีกัน ล่าสุดวันนี้อธิบดีอัยการภาค 7 เปิดแถลงผลการตรวจสำนวนคดีนี้ของคณะทำงานอัยการ มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติมในบางประเด็นและให้ส่งหลักฐานเพิ่มด้วย

วันนี้ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ ทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และอธิบดีอัยการภาค 7 ตั้งโต๊ะเปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทยฯ กับพวกรวม 4 คน คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าหลังจากได้รับสำนวนมาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมาโดยรองโฆษกอัยการ คุณธรัมพ์ ชาลีจันทร์ บอกว่าหลังจากอัยการพิจารณาสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมา 857 หน้าแล้ว คณะทำงานอัยการได้มีความเห็นสั่งสอบสวนเพิ่มเติมอีก 3-4 ประเด็น เพื่อให้การสอบสวนสมบูรณ์และสิ้นกระแสความ และได้มีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการแล้ว และกำชับให้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมกลับมาให้อัยการภายในวันที่ 26 มีนาคม นี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการฝากขังครั้งที่ 5(สำหรับการฝากขังคดีนี้มีกำหนด 7 ครั้ง รวมเวลา 84 วัน เนื่องจากบางข้อหามีโทษจำคุก 10 ปี ถ้าพนักงานสอบสวนสอบสวนและส่งหลักฐานเพิ่มให้อัยการได้ภายในวันที่ 26 มีนาคม อัยการก็จะมีเวลาพิจารณาสำนวนอีก 3 ฝากขัง หรือ 36 วัน)
ขณะที่อธิบดีอัยการภาค 7 คุณสมศรี วัฒนไพศาล บอกว่า ประเด็นที่สอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับพติการณ์และผลการตรวจพิสูจน์ และได้กำชับกับพนักงานสอบสวนให้รีบส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมให้อัยการโดยเร็ว ถ้าหากทำไม่เสร็จก็ให้รายงานผลมาให้ทราบทุก 7 วัน ยืนยันว่าจะสามารถสั่งคดีก่อนฝากขังผู้ต้องหาครั้งสุดท้ายทางด้าน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมรณกุล หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน บอกว่า ประเด็นที่อัยการสั่งให้สอบสวนรวบรวมหลักฐานเพิ่ม หากอัยการมีคำสั่งให้สอบเพิ่มประเด็นไหนก็จะเร่งดำเนินการ สำหรับประเด็นที่อัยการบอกว่า สำนวนของนายเปรมชัย ยังไม่สิ้นกระแสนั้น น่าจะเป็นประเด็นเรื่องในบันทึกการจับกุม เป็นเนื้อเก้ง แต่ผลตรวจเป็นเนื้อหมู ตอนนี้ยังต้องรอผลการตรวจนิติวิทยาศาสตร์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชอีกครั้ง โดยวันนี้จะไปติดตามเร่งรัดอีกครั้ง และจะส่งมอบให้กับอัยการได้ภายในวันศุกร์นี้

logoline