svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านหนองคายร้องจมฝุ่น "ดูดทรายน้ำโขง"

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเกาะพะงันทางภาคใต้ ข้ามไปภาคอีสานกันบ้าง มีปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ส่งตรงมายัง "ศูนย์ร้องทุกข์ ล่าความจริง" ชาวบ้านตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มผู้ประกอบการท่าเรือดูดทราย ซึ่งเป็นธุรกิจดูดทรายจากท้องแม่น้ำโขงขึ้นมาเพื่อจำหน่าย ชาวบ้านหลายร้อยคนบอกว่าต้องเผชิญกับมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ และฝุ่นจากทรายจำนวนมหาศาลมานานกว่า 2 ปีแล้ว พืชผลทางการเกษตรก็เสียหาย ยังไม่รวมปัญหาระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขงอีกด้วย จึงอยากขอให้ "ล่าความจริง" ช่วยตีแผ่เรื่องนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเสียที

นี่คือภาพแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงในอำเภอสังคมที่มีปัญหาการดูดทราย ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร มีท่าเรือดูดทรายถึง 4 แห่ง ชาวบ้านนับร้อยคนบอกกับทีมข่าวว่า พวกเขาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งจากฝุ่น ควัน และทรายที่พัดเข้าไปในบ้านเรือน เกือบทุกห้องของบ้านเต็มไปด้วยทราย ทุกวันนี้ไม่สามารถนอนในห้องนอนได้แล้ว เพราะที่นอนมีแต่ทรายเต็มไปหมด เราไปฟังเสียงชาวบ้านกันค่ะ

ชาวบ้านหนองคายร้องจมฝุ่น "ดูดทรายน้ำโขง"


นอกจากความเดือดร้อนจากทรายที่พัดเข้าบ้านและเรือกสวนไร่นาจนพืชผลเสียหายแล้ว ชาวบ้านยังพบปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำโขงพังและทรุดตัวอย่างรุนแรง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าต้นเหตุมาจากการดูดทราย ทำให้ปลาอพยพย้ายถิ่น ชาวบ้านไม่สามารถหาปลาได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการท่าทรายบางราย นำทรายที่ดูดขึ้นมากองทับถมลำน้ำธรรมชาติ (หากสังเกตจากภาพจะเห็นว่ากองทรายมีความสูงเกือบเท่าตึก 2 ชั้น) เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน จะทำให้เกิดน้ำท่วม พืชผลทางการเกษตรทั้งพริกและมะเขือเทศเสียหาย เพราะน้ำระบายลงแม่น้ำโขงไม่ได้

ชาวบ้านหนองคายร้องจมฝุ่น "ดูดทรายน้ำโขง"


นี่คือความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ซึ่งอำเภอสังคมนี้ เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มีคำขวัญประจำอำเภอว่า "ดินแดนแห่งขุนเขาแมกไม้ทรายโขง" แต่วันนี้ธรรมชาติดีๆ กำลังจะสูญสลาย เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่กองทรายกับรถแบ็คโฮ

logoline