svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจง "ระเบิดอากาศ 103 ลูก" ไม่เกี่ยวความมั่นคง

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าความจริงวันนี้ เริ่มต้นกันที่ข่าวระทึกขวัญเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีการขุดพบระเบิดจำนวนมากถึง 103 ลูก ในไซต์งานก่อสร้างโครงการมาร์เก็ตเพลส ดุสิต ถนนราชวิถี ใกล้ๆ กับสะพานซังฮี้ หรือสะพานกรุงธนบุรี ที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจุดที่พบระเบิดอยู่ฝั่งกรุงเทพฯ หลังเจ้าหน้าที่รับแจ้ง ก็รีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เดินทางไปสังเกตการณ์ด้วยตัวเอง

แจง "ระเบิดอากาศ 103 ลูก" ไม่เกี่ยวความมั่นคง

คุณผู้ชมดูภาพวัตถุระเบิดที่เจ้าหน้าที่นำมาวางเรียงเอาไว้ เยอะจริงๆ บริษัทรับเหมาะก่อสร้างเขาขุดดิน และไปเจอระเบิดพวกนี้ฝังอยู่ใต้ดิน ตรวจสอบเบื้องต้นเป็น "ระเบิดอากาศ" รุ่น BDU 33 แต่เป็นลูกซ้อม ไม่รวมดินระเบิด มีทั้งหมด 98 ลูก และมีส่วนหัวอีก 5 หัว รวม 103 ลูก เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ยืนยันว่า เป็นระเบิดเก่ายุคสงครามโลกที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ไม่มีทั้งชนวนและดินปืน เนื่องจากเป็น "ลูกซ้อม" และ "เสื่อมสภาพ" ขณะที่ พลตำรวจเอกศรีวราห์ ก็ยืนยันว่า งานนี้ไม่เกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง

แจง "ระเบิดอากาศ 103 ลูก" ไม่เกี่ยวความมั่นคง


ด้าน พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า ระเบิดที่พบเรียกว่า "ระเบิดอากาศ" คือใช้ฝึกทิ้งจากอากาศเพื่อจำลองการระเบิดจริง มีขนาด 25 ปอนด์ เมื่อตกสู่เป้าหมายจะมีเพียงกลุ่มควัน ระเบิดชนิดนี้สหรัฐเป็นผู้ผลิต แต่ปัจจุบันไม่มีใช้แล้ว ที่ผ่านมามักพบระเบิดลักษณะเดียวกันฝังอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้สะพานและสถานีรถไฟย่านบางซื่อ สามเสน
ก็สบายใจกันได้นะคะ เป็นแค่ระเบิดเก่ายุคสงครามโลก ไม่เกี่ยวกับการเตรียมสร้างสถานการณ์ป่วนเมืองช่วงการเมืองร้อนแรง

logoline