svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัยการ" ตรวจสำนวนคดีล่าสัตว์ป่า ไม่หนักใจสั่งคดี

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงมีความคืบหน้าคดีล่าสัตว์ป่าฆ่าเสือดำ ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้นำสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐาน โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย กับพวกรวม 9 ข้อหา ไปให้กับอัยการ คดีนี้อัยการภาค 7 สั่งให้มีการตั้งคณะทำงานอัยการมารับผิดชอบการตรวจสำนวนคดีรวม 4 คน ล่าสุดวันนี้คณะทำงานอัยการร่วมกันประชุมหารือรายละเอียดในสำนวนว่ามีความสมบูรณ์ครบถ้วนหรือไม่ หลักฐานเพียงที่จะส่งฟ้องศาลหรือเปล่า หรือจะต้องสั่งพนักงานสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติม

ที่สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี คุณสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ประชุมร่วมกับคณะทำงานอัยการเพื่อตรวจพิจารณาสำนวนคดี

คุณสมเจตน์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้มอบสำนวนให้อัยการทุกคนกลับไปตรวจสอบแล้ว วันนี้คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาจำนวน 4 คน จะมาปรึกษากันว่าสำนวนทั้ง 857 หน้า ใน 9 ข้อหา จะมีประเด็นหรือมีปัญหาอะไรบ้าง และจะเปิดโอกาสให้อัยการทุกคน แสดงความเห็นส่วนตัวว่าสำนวนทั้ง 9 ข้อหานั้น ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ แล้วจะนำความคิดเห็นของคณะทำงานมาประมวลกันว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

"อัยการ" ตรวจสำนวนคดีล่าสัตว์ป่า ไม่หนักใจสั่งคดี


คุณสมเจตน์บอกว่า สำหรับคดีนี้เป็นคดีเล็กๆ คดีหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่ได้มีความหนักใจอะไรในการสั่งคดี การพิจารณาสำนวน ก็จะทำไปตามข้อเท็จจริงในสำนวนคดี ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ จะสั่งคดีตามกระแสสังคมไม่ได้ทุกอย่างต้องอยู่ที่พยานหลักฐานเท่านั้น

คือการสั่งคดีมีความเป็นไปได้หลายอย่างถ้าอัยการเห็นว่าสำนวนพยานหลักฐานยังไม่มีความครบถ้วนสมบูรณ์ก็อาจจะสั่งให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติม หรือถ้าครบถ้วนแล้วจะสั่งฟ้องหมดทุกข้อหา หรือสั่งฟ้องข้อหาใดได้บ้าง ซึ่งก็ต้องรอผลการพิจารณาของอัยการอีกครั้ง

สำหรับคดีนี้ยังมีเวลาเพราะอยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 4 เท่านั้น ยังเหลือฝากขังได้อีก 3 ครั้ง ก่อนครบกำหนดส่งฟ้องศาล ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานไป 45 ปาก เจ้าหน้าที่อุทยานฯซึ่งเป็นผู้กล่าวหาอีก 2 ปาก มีการส่งหลักฐานไปตรวจทางวิทยาศาสตร์ 225 ชิ้น

"อัยการ" ตรวจสำนวนคดีล่าสัตว์ป่า ไม่หนักใจสั่งคดี


"ศรีวราห์" เตรียมสอบ "เปรมชัย-ภรรยา" พรุ่งนี้

นอกจากคดีล่าสัตว์ป่าแล้ว คุณเปรมชัย ถูกแจ้งข้อหาอีกหลายข้อหาทั้งติดสินบนเจ้าหน้าที่ คดีอาวุธปืน คดีครอบครองงาช้าง ที่ผ่านมาก็ไปรับทราบข้อหาแล้ว แต่ยังมีอีกข้อหาคือร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่ ข้อหานี้คุณเปรมชัยถูกแจ้งเพิ่มพร้อมกับคนขับรถ ในวันพรุ่งนี้จะครบกำหนดต้องไปรับทราบข้อกล่าวหากับตำรวจ ปปป.

ขณะที่คุณคณิตตา ภรรยาคุณเปรมชัย ผู้ครอบครองงาช้างแอฟริกาที่ตำรวจไปยึดได้จากที่บ้าน และคุณวันดี คนเซ็นต์รับรองงาช้าง ทั้งสองคนนี้ก็ถูกตั้งข้อหาครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ได้ส่งทนายความข้อเลื่อนเข้ารับทราบข้อหากับตำรวจ ปทส.มาแล้ว ในวันพรุ่งนี้ก็ครบกำหนดที่จะต้องไปรับข้อหาเช่นเดียวกัน

ล่าสุดรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าทั้ง 4 คนแจ้งขอเลื่อนให้ปากคำ คิดว่านายเปรมชัยและพวกจะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามนัดหมายในเวลา 10 โมงเช้าวันพรุ่งนี้ และตัวท่านเองก็จะเดินทางไปร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดด้วยตนเอง

สำหรับคดีงาช้าง พนักงานสอบสวนได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากรให้ตรวจสอบว่า มีการขออนุญาตนำงาช้างเข้าในราชอาณาจักรก่อนปี 2535 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้กรมศุลกากรยังไม่ได้มีการประสานกลับมา ส่วนจะส่งคดีนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ทางอธิบดีดีเอสไอ ได้ประสานกลับมาว่าถ้าคดีไม่ซับซ้อนก็ให้ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ

ส่วนคดีอาวุธปืน ที่ก่อนหน้านี้กรมศุลกากรตรวจพบว่านำเข้าจากอังกฤษ ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการนำเข้าถูกกฎหมายหรือไม่ และให้กระทรวงกลาโหมตรวจสอบว่าเป็นปืนชนิดเดียวกับที่ใช้ในราชการทหารหรือเปล่า โดยจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดสรุปสำนวนทั้งคดีครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย คดีอาวุธปืน และคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

พลตำรวจเอกศรีวราห์ บอกว่า การดำเนินคดีคุณเปรมชัยกับพวก ทุกข้อหาสอดคล้องกันกับสำนวนหลักคือคดีล่าสัตว์ 9 ข้อหาที่ส่งให้พนักงานอัยการก่อนหน้านี้ ย้ำเลยว่าพฤติการณ์ของคุณเปรมชัยกับพวกมีความผิดชัดเจน มีการแบ่งหน้าที่กันทำ วัตถุพยานมีครบ ทั้งอาวุธปืน มีด เขียง และผลตรวจดีเอ็นเอ มั่นใจว่าเสือดำไม่ตายฟรีอย่างแน่นอน

logoline